|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Hiệu quả thiết thực từ đánh giá chứng nhận VietGAHP chăn nuôi

15:24 | 25/01/2018
Chia sẻ
Theo nhận định của sở NN&PTNT TPHCM, nhờ áp dụng quy trình GAP đã giúp ngành chăn nuôi tại địa phương nâng cao khả năng cạnh tranh thông qua việc giảm tỷ lệ chết ở đàn vật nuôi, sử dụng hiệu quả thức ăn chăn nuôi, giảm thời gian nuôi...

Những thành quả đáng ghi nhận từ quy trình thực hành tốt trong chăn nuôi thời gian qua đã cho thấy tính đúng đắn của dự án Lifsap; mở ra viễn cảnh về một nguồn cung ổn định, giúp người tiêu dùng có thể an tâm sử dụng các sản phẩm thịt chất lượng cao từ trang trại đến bàn ăn trong một ngày không xa.

Dự án thúc đẩy ngành chăn nuôi

Ngay từ khi bắt đầu thành lập dự án, mục tiêu chung của Lifsap là nâng cao khả năng cạnh tranh của các hộ chăn nuôi. Theo đó, những hộ dân tham gia vào dự án được tạo điều kiện để tăng hiệu quả sản xuất, khả năng cạnh tranh thông qua việc áp dụng các phương thức chăn nuôi an toàn (GAP), giảm tỉ lệ chết của vật nuôi, rút ngắn thời gian vỗ béo, tăng số lượng đàn nuôi của nông hộ.

Từ việc ghi chép sổ sách và thực hành chăn nuôi an toàn, giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi để được cấp giấy chứng nhận VietGAP, các các hộ chăn nuôi, chợ bán thịt tươi sống phần nào đạt tiêu chuẩn về vệ sinh. Và mục tiêu cuối cùng là tăng sản phẩm chăn nuôi đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Để đạt được điều này, dự án đã hỗ trợ nâng cấp các chợ bán thịt tươi sống đảm bảo về điều kiện vệ sinh, an toàn.

Báo cáo gần đây từ ban quản lý Lifsap TPHCM cho thấy: với việc áp dụng quy trình GAP, các sản phẩm chăn nuôi trực thuộc dự án đã được kiểm soát ở từng khâu sản xuất, chuồng trại, thức ăn chăn nuôi, nước uống, thú y, chăm sóc, nuôi dưỡng, ghi chép, xuất bán sản phẩm tiến đến kiểm soát chất lượng con giống. Các hộ chăn nuôi đã nâng cao được hiệu quả kinh tế cho gia đình và cung cấp nguồn thịt an toàn cho cộng đồng; đồng thời hình thành mắt xích đầu tiên của chuỗi giá trị khép kín từ trang trại đến cơ sở giết mổ và chợ thực phẩm.

hieu qua thiet thuc tu danh gia chung nhan vietgahp chan nuoi

Những con số “biết nói”

Để đạt được các tiêu chuẩn VietGAP, dự án LIFSAP đã đồng hành cùng các hộ chăn nuôi từ những ngày đầu của dự án.

Qua gần 8 năm triển khai, các hoạt động của dự án Lifsap TPHCM đang đi đúng hướng, tạo sự chuẩn bị cũng như bước đà vững chắc cho dự án triển khai được thuận lợi và đạt trọn vẹn các mục tiêu đề ra.

Trong khuôn khổ dự án, Lifsap TPHCM đã tổ chức trên 2.300 khóa đào tạo cho cán bộ thú y, khuyến nông, hộ chăn nuôi tham gia, ban quản lý chợ, tiểu thương... Nội dung chủ yếu là các hoạt động liên quan đến quy trình GAP, sử dụng thuốc thú y, quản lý chất thải trong nông hộ, vận hành chợ, an toàn thực phẩm... với gần 11.800 lượt người tham dự.

Kết quả giám sát của ban quản lý dự án mới đây cho thấy kết quả khả quan với khoảng 1.000 hộ tham gia dự án và đạt chứng nhận VietGAP, trong đó có 446 hộ là tái chứng nhận; xây dựng được 02 vùng GAP gồm 15 xã tại huyện Củ Chi và Hóc Môn với 48 nhóm/tổ hợp tác để giảm thiểu chi phí chăn nuôi trong nông hộ.

Song song với việc tuyên truyền hướng dẫn, thành viên dự án thực hiện việc giám sát, lấy mẫu huyết thanh, mẫu thịt, mẫu thức ăn chăn nuôi để thanh kiểm tra theo định kỳ. Qua 9 lần thực hiện đã lấy gần 1.900 mẫu để phục vụ cho việc giám sát an toàn dịch bệnh, sử dụng chất kích thích tăng trọng tại vùng GAP, hầu hết các hộ chăn nuôi đều chấp hành tốt quy định không sử dụng thức ăn có chất cấm. Ngoài ra các hộ chăn nuôi còn được hỗ trợ cung cấp thẻ tai, sổ ghi chép và tài liệu hướng dẫn phục vụ cho việc truy xuất nguồn gốc, kết nối với các công ty thức ăn gia súc thông qua tổ hợp tác để được mua cám rẻ hơn. Dự án cũng cung cấp thiết bị kiểm tra và pha chế cho trại heo của HTX Tiên Phong để chuẩn bị bán tinh heo đạt chất lượng với giá thấp nhằm cải thiện chất lượng heo thịt được tốt hơn.

Đầu vào của chăn nuôi heo đã được kiểm soát, Ban quản lý dự án Lifsap TPHCM tổ chức ký kết hợp đồng tiêu thụ nguồn heo VietGAP với công ty An Hạ, hợp tác xã Tiên Phong với cơ sở giết mổ Đông Nghi, công ty Thùy Dương Phát cho hộ chăn nuôi và các cửa hàng bán thịt sạch của các doanh nghiệp trên đã được nhiều người biết đến và tin tưởng tìm mua.

Tiến Xuân