|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hiện chỉ có 11 quốc gia được xếp hạng tín dụng AAA

16:00 | 11/02/2017
Chia sẻ
Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch vừa cho biết số các nước có mức xếp hạng tín dụng quốc gia “khủng” năm 2016 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm.

Trong một thông báo, Fitch cho biết “số quốc gia được cơ quan này xếp hạng ‘AAA’ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2003 và dự kiến tình hình sẽ không thay đổi trong hai năm tới”.

Hiện chỉ có 11 quốc gia có xếp hạng AAA (nghĩa là mức độ rủi ro chủ nợ mất khả năng thanh toán là nhất), so với mức cao 16 nước trong thời gian từ năm 2004 đến 2009, phản ánh tác động dài hạn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

11 quốc gia có mức xếp hạng ổn định nhất gồm Australia, Canada, Đan Mạch, Đức, Luxembourg, Hà Lan, Na Uy, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sỹ và Mỹ. Theo Fitch, toàn bộ 11 quốc gia kể trên đều có triển vọng “ổn định” và không có nguy cơ sẽ bị hạ mức xếp hạng trong 12-24 tháng tới”. Không quốc gia nào có mức xếp hạng “AA+” (chất lượng tín dụng cao) trong năm 2016 sẽ được nâng lên AAA trong những tháng tới.

Na-uy. Ảnh minh họa: internet.

Mức xếp hạng tín dụng quốc gia là chỉ số giúp giới đầu tư đánh giá mức độ rủi ro liên quan đến hoạt động đầu tư ở một đất nước nào đó. Nếu có xếp hạng tín dụng tốt, quốc gia đó có quyền tiếp cận nhiều với nguồn tiền tài từ các thị trường trái phiếu quốc tế.

Nhật Bản là quốc gia đầu tiền mất mức xếp hạng AAA hồi năm 1998, tiếp đó là sáu nước khác - gồm Áo, Phần Lan, Pháp, Ireland, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh - do hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Fitch cho hay Australia là quốc gia duy nhất trong thập niên qua được nâng xếp hạng tín dụng lên “AAA” hồi tháng 11/2011, và không có quốc gia nào từng được nhận xếp hạng “AAA” giành lại thứ hạng này sau khi để mất.

Dự kiến đề xuất cấm cho vay mua cổ phần ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo các giải pháp, trình các cấp có thẩm quyền để xem xét ban hành, thúc đẩy ...

Vì sao Vietcombank không trả đủ lãi tiền gửi suốt 16 năm?

Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến lập báo cáo tài chính ...

Moody's cảnh báo tiếp tục hạ bậc tín dụng của Anh

Công ty đánh giá tín dụng Moody's (Mỹ) cảnh báo Anh có thể tiếp tục bị hạ bậc xếp hạng tín dụng nếu chính phủ ...

MH

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.