Doanh nghiệp

Hé lộ hướng đi mới của Yeah1 sau cái bắt tay với Tân Hiệp Phát

19:16 | 17/04/2020

Chia sẻ

Sau khi ngừng hai kênh truyền hình Yeah1 Family và Imovie do hoạt động không hiệu quả, Yeah1 sẽ tập trung vào mảng truyền thông kĩ thuật số.

Sự cố Youtube trong năm ngoái đã ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh cả năm 2019 của CTCP Tập đoàn Yeah1 (Mã: YEG). Doanh thu thuần của đơn vị này đã giảm 14% xuống còn 1.444 tỉ đồng; đồng thời ghi nhận năm đầu tiên lỗ sau thuế kể từ khi lên sàn chứng khoán với mức lỗ 370 tỉ đồng.

Sau cái bắt tay với Tân Hiệp Phát, Yeah1 hiện đang nỗ lực tái cơ cấu, cắt giảm những hoạt động kinh doanh không hiệu quả và tự xây dựng các nền tảng mới, tránh phụ thuộc vào một đơn vị duy nhất.

Mới đây, HĐQT Yeah1 vừa thông qua nhiều nội dung liên quan đến việc chuyển dịch từ quảng cáo kĩ thuật số, hoạt động kinh doanh truyền hình sang phát triển trên kĩ thuật số (digital).

Chủ tịch Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cũng từng chia sẻ, việc đầu tư kênh truyền hình tốn rất nhiều tài nguyên, trong khi nền tảng số mang lại giá trị cao hơn.

Theo đó, sau khi chấm dứt hợp đồng hợp tác phát triển kênh truyền hình Yeah1 Family vào ngày 1/4 vừa qua, Yeah1 sẽ tiếp tục chấm dứt kênh truyền hình Imovie vào ngày 1/6 tới đây.

Phía Yeah1 cho biết, việc chấm dứt hai kênh truyền hình truyền thống nói trên sẽ tăng lợi nhuận cho công ty khoảng 5 tỉ đồng mỗi quí, kể từ quí III/2020. Ước tính này dựa trên kết quả kinh doanh của năm 2019.

Song song với việc cắt giảm kênh truyền hình, phim ảnh, Yeah1 sẽ tập trung vào mảng truyền thông kĩ thuật số, tự tạo kênh và sản xuất nội dung để phát trên nhiều nền tảng như Facebook, Youtube, Website…

Yeah1 sẽ góp vốn vào ba đơn vị và tăng tỉ lệ sở hữu tại Netlink, đơn vị đang quản lí 1.300 đối tác xuất bản toàn cầu và đóng góp hơn 1/3 doanh thu hàng năm cho Yeah1.

Trong đó, Yeah1 dự kiến góp 51% vốn, tương ứng với 10,2 tỉ đồng để thành lập doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực cơ sở hạ tầng nội dung số và ngành nghề có liên quan tại Bến Tre.

Bên cạnh đó, Yeah1 dự chi 75.000 USD để sở hữu 10% cổ phần phát hành mới của CTCP Shopiness trên cơ sở pha loãng hoàn toàn. Sau đó, Yeah1 sẽ sử dụng thêm nguồn tài nguyên truyền thông để phát triển lượng người dùng cho Shopiness và tăng tỉ lệ sở hữu tại đơn vị này lên tối đa 20%.

Thông tin từ Yeah1, Shopiness là nền tảng mua sắm di động, cho phép các thương hiệu quảng bá chương trình khuyến mãi và cho phép hoàn tiền người dùng (cash back) trên mọi giao diện mua sắm. Tính đến thời điểm hiện tại, nền tảng này đã kết nối với hơn 600 thương hiệu như Dienmayxanh, Fahasa, FPT, Lock & Lock,...

Ngoài ra, Yeah1 sẽ góp 20% vốn (7 tỉ đồng) để thành lập pháp nhân mới đóng vai trò thiết kế, xây dựng, vận hành, khai thác và phát triển nền tảng loyalty và cổng thanh toán.

Theo chia sẻ của Yeah1, pháp nhân mới này cũng là khách hàng, sử dụng nguồn lực truyền thông của Yeah1 để quảng bá và phát triển số lượng người dùng. Các nhóm cổ đông khác sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ, giấy phép cũng như kết nối với ngân hàng, các điểm chấp nhận thanh toán và vốn hoạt động.

Yeah1 cho biết, việc đầu tư vào pháp nhân này sẽ giúp hoàn thiện hơn hệ sinh thái thương mại truyền thông của Yeah1 thông qua việc sử dụng cổng thanh toán cho các nền tảng như Mega1, các ứng dụng trò chơi điện thoại và nền tảng cho người nổi tiếng sắp ra mắt trong thời gian tới.

Ngoài việc góp vốn vào ba đơn vị kể trên, Yeah1 sẽ mua cổ phần để tăng sở hữu tại CTCP Truyền thông Trực tuyến Netlink từ 76% lên 96.4%, theo cam kết tại hợp đồng mua cổ phần được kí kết vào ngày 15/06/2017 giữa Yeah1 và các cổ đông hiện hữu của Netlink.

Nguyên Ngọc