Hậu COVID-19, PMI tháng 6 lấy lại đà tăng
Theo báo cáo PMI Ngành Sản xuất Việt Nam của IHS Markit, lĩnh vực sản xuất Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 6 khi thành công trong việc đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và niềm tin kinh doanh cải thiện đã giúp sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại.
Hoạt động mua hàng cũng tăng, nhưng việc làm lại tiếp tục giảm. Trong khi đó, chi phí đầu vào tăng lần đầu tiên trong ba tháng, nhưng giá cả đầu ra giảm nhẹ.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers' Index™ (PMI) của Việt Nam đạt kết quả 51,1 trong tháng 6 so với 42,7 trong tháng 5 và nằm trên ngưỡng trung tính 50 điểm lần đầu tiên trong 5 tháng. Kết quả chỉ số thể hiện tình trạng tiếp tục phục hồi kể từ khi PMI đạt mức thấp kỉ lục vào tháng 4.
Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng lần đầu tiên trong 5 tháng với mức tăng mạnh và là nhanh nhất trong gần một năm.
Những người trả lời khảo sát cho biết đại dịch COVID-19 được kiểm soát ở Việt Nam đã góp phần làm tăng số lượng đơn đặt hàng mới. Cả lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng và hàng hóa trung gian đều có số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Tuy nhiên, lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản lại có số lượng đơn đặt hàng giảm.
Trong khi tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới lại giảm do những hạn chế trong di chuyển quốc tế và tình trạng đóng cửa công ty ở một số thị trường xuất khẩu.
“Lĩnh vực sản xuất Việt Nam trong tháng 6 đã tăng trưởng trở lại nhờ việc COVID-19 được kiểm soát và kéo theo đó là nhu cầu khách hàng ở Việt Nam đã cải thiện. Rào cản lớn nhất cho việc phục hồi mạnh mẽ dường như là kết quả hoạt động của nền kinh tế thế giới khi ảnh hưởng của virus vẫn đang lan rộng. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm, trong khi các công ty tiếp tục nêu khó khăn trong việc mua hàng hóa đầu vào từ nước ngoài. Hơn nữa, COVID-19 có vẻ như đã ảnh hưởng nặng nề lên nền kinh tế những tháng gần đây. IHS Markit mới đây dự báo GDP chỉ tăng 1% trong năm 2020, tức là giảm rất mạnh so với 7% được ghi nhận trong năm 2019”.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, nói.
Sản lượng cũng có dấu hiệu tăng trở lại trong tháng 6 do tác động của lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng vào cuối quí II, vẫn có bằng chứng cho thấy năng lực sản xuất chưa được sử dụng hết. Lượng công việc tồn đọng tiếp tục giảm, trong khi lực lượng lao động giảm tháng thứ 5 liên tiếp.
Tuy nhiên, tốc độ giảm việc làm là chậm nhất kể từ tháng 2. Những nỗ lực mở rộng sản xuất khiến các công ty tăng tồn kho hàng mua cùng với hoạt động mua hàng tăng nhẹ. Hơn nữa, hàng tồn kho trước sản xuất tăng với mức độ mạnh nhất kể từ tháng 11/2018. Tồn kho thành phẩm cũng tăng, một phần phản ánh sự chậm trễ trong việc chuyển giao hàng thành phẩm.
Các công ty cho biết chi phí đầu vào trong tháng 6 đã tăng lần đầu tiên trong ba tháng. Ở những nơi tăng giá đầu vào, những người trả lời khảo sát nêu nguyên nhân là do khan hiếm một số loại nguyên vật liệu.
Tuy nhiên, tốc độ tăng chi phí chậm hơn so với mức trung bình của lịch sử chỉ số khi nhu cầu hàng hóa đầu vào tương đối yếu. Trong khi một số công ty đối phó với mức chi phí tăng bằng cách tăng giá bán hàng, những công ty khác lại tiếp tục giảm giá bán trong bối cảnh nhu cầu yếu. Giá bán hàng giảm tháng thứ năm liên tiếp nhưng là giảm nhẹ với tốc độ chậm nhất trong thời kì này.
Các thành viên nhóm khảo sát cho biết những vấn đề trong chuỗi cung ứng tiếp tục diễn ra do đại dịch COVID-19, đặc biệt liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài 7 tháng liên tiếp, mặc dù mức độ là thấp nhất kể từ tháng 1.
"Niềm tin rằng COVID-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam và số lượng đơn đặt hàng mới sẽ tăng củng cố tâm lí lạc quan rằng sản xuất sẽ tăng trong năm tới. Tâm lí kinh doanh đã được cải thiện mạnh mẽ tháng thứ hai liên tiếp và là mức cao nhất kể từ tháng 1", báo cáo nhấn mạnh.