|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hãng vận tải biển lớn nhất thế giới mất nửa lợi nhuận

15:23 | 03/11/2016
Chia sẻ
Maersk hôm qua công bố lợi nhuận ròng quý III giảm tới 43% so với cùng kỳ năm ngoái, do cước vận tải thấp và giá dầu đi xuống.
hang van tai bien lon nhat the gioi mat nua loi nhuan

Lợi nhuận ròng của Maersk chỉ đạt 438 triệu USD, giảm so với 778 triệu USD năm ngoái. Doanh thu cũng mất 9%, xuống 9,18 tỷ USD. Trước đó, FactSet dự báo hai số liệu này vào khoảng 496 triệu USD và 9,39 tỷ USD.

Maersk Line - mảng vận tải biển của hãng lỗ ròng 116 triệu USD quý trước. Trong khi đó, mảng khai thác dầu - Maersk Oil có lợi nhuận 146 triệu USD, tăng so với năm ngoái.

Maersk giải thích cước vận tải bằng container tuy đã hồi phục từ đáy, nhưng vẫn giảm trung bình 16% trong quý trước so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện cước cho tàu container loại 12,2m chỉ còn 1.811 USD. Trong khi đó, giá dầu thô thế giới giảm 8% cũng ảnh hưởng lớn đến mảng khai thác dầu khí của hãng.

Maersk hiện có 15% thị phần vận tải biển toàn cầu, với đội tàu hơn 600 chiếc. Họ dự định vẫn phát triển mảng giao thông và logistics bất chấp các vấn đề hiện tại. "Chúng tôi đang tăng trưởng tốt hơn trung bình thị trường và đã có thêm thị phần trong quý III", ông Soren Skou - CEO Maersk cho biết. Ông cũng nhấn mạnh họ đang nỗ lực tăng thị phần sau khi Hanjin Shipping (Hàn Quốc) sụp đổ.

Hãng vẫn giữ nguyên ước tính rằng lợi nhuận năm nay sẽ thấp hơn đáng kể so với năm ngoái - dưới 1 tỷ USD, do các diễn biến bất lợi của kinh tế toàn cầu, cước vận tải bằng tàu container và giá dầu. Họ cũng giảm dự báo mức tăng nhu cầu vận chuyển hàng bằng container trên toàn cầu xuống 2%. Trước đó, khoảng tăng ước tính là 1% - 3% năm nay.

Sau các thông tin trên, cổ phiếu của Maersk tại Đan Mạch đã giảm 9% hôm qua. Ông Skou cũng đang lên kế hoạch tách riêng mảng dầu khí và vận tải, để tập trung cho vận tải. Dù việc này có thể giúp tiết kiệm chi phí, nó được đánh giá không thể giải quyết tình trạng dư cung lớn trong ngành.

Thu Thảo