|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng sản xuất điện thoại 'vượt mặt' cả Huawei, Apple là ai?

10:55 | 27/01/2020
Chia sẻ
BBK, hãng sản xuất smartphone đang chiếm vị trí thị phần điện thoại lớn thứ hai trên thế giới, vượt qua của Huawei và Apple.

Trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone), ngoài các thương hiệu quen thuộc như Apple, Samsung, Huawei đã cố gắng vươn lên trở thành thương hiệu lớn thứ hai thế giới, với sự xâm nhập thành công vào thị trường châu Á và châu Âu.

Tuy nhiên, vị trí của Huawei đã bị đe dọa do lệnh cấm hãng vào thị trường công nghệ Mỹ. Tiếp đó, ứng cử viên tốt nhất có khả năng thay thế là BBK Electronics.

Hãng sản xuất điện thoại 'vượt mặt' cả Huawei, Apple là ai? - Ảnh 1.

BBK là một tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc.

BBK là một tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu một số thương hiệu phổ biến trên thị trường điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu phát Blu-ray và smartphone như Oppo, Vivo, Realme và OnePlus.

BBK là ai?

BBK Electronics đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc từ những năm 1990. Duan Yongping, một tỷ phú ẩn dật, là người sáng lập công ty.

Sau khi tạo thành công hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi trò chơi Sub Sub, đối thủ cạnh tranh với Hệ thống giải trí Nintendo, Duan rời vị trí điều hành một nhà máy Trung Quốc vào năm 1995. Sau đó, ông bắt đầu thành lập công ty Bubugao, cuối cùng trở thành BBK. 

Công ty hiện đang sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 ha đất và hơn 17.000 nhân viên...

Hãng sản xuất điện thoại 'vượt mặt' cả Huawei, Apple là ai? - Ảnh 2.

BBK sở hữu những thương hiệu điện thoại thông minh thông dụng như: Oppo, Vivo, Realme và OnePlus.

Apple và Samsung vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh chi phí với các thương hiệu smartphone của Trung Quốc, trong đó có BBK.

Hãng sản xuất điện thoại 'vượt mặt' cả Huawei, Apple là ai? - Ảnh 3.

Thị phần điện thoại thông minh toàn cầu quý 3/2019.

Theo CounterPoint, BBK đã vươn lên vị trí nhà sản xuất smartphone chiếm thị phần lớn thứ hai trên thế giới vào cuối năm 2019, vượt lên sự kết hợp của Huawei và Honor và chỉ đứng sau Samsung (chênh lệch 1%). Trong khi Apple tụt xuống vị trí thứ tư trong sơ đồ thị phần smartphone toàn cầu.

Sự thay đổi thứ hạng một cách nhanh chóng trong vài năm qua chủ yếu là do sự tăng trưởng rất lớn từ các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ. 

Các thương hiệu Trung Quốc đã tận dụng tốt thị trường nhà rồi tiếp bước “chơi” tốt ở thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi, Apple và Samsung vẫn đang “vật lộn” để phát triển thương hiệu của họ tại các thị trường này.

Bằng cách đưa ra nhiều thương hiệu, BBK đã mang đến các sản phẩm phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược này rõ ràng đã thành công ở Trung Quốc, đang phát triển nhanh chóng khắp Ấn Độ và bây giờ là các vùng của Châu Âu.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Vân Anh

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.