Hãng sản xuất điện thoại 'vượt mặt' cả Huawei, Apple là ai?
Trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone), ngoài các thương hiệu quen thuộc như Apple, Samsung, Huawei đã cố gắng vươn lên trở thành thương hiệu lớn thứ hai thế giới, với sự xâm nhập thành công vào thị trường châu Á và châu Âu.
Tuy nhiên, vị trí của Huawei đã bị đe dọa do lệnh cấm hãng vào thị trường công nghệ Mỹ. Tiếp đó, ứng cử viên tốt nhất có khả năng thay thế là BBK Electronics.
BBK là một tập đoàn đa quốc gia của Trung Quốc, sở hữu một số thương hiệu phổ biến trên thị trường điện tử tiêu dùng, bao gồm tai nghe, đầu phát Blu-ray và smartphone như Oppo, Vivo, Realme và OnePlus.
BBK là ai?
BBK Electronics đã hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc từ những năm 1990. Duan Yongping, một tỷ phú ẩn dật, là người sáng lập công ty.
Sau khi tạo thành công hơn 1 tỷ nhân dân tệ từ máy chơi trò chơi Sub Sub, đối thủ cạnh tranh với Hệ thống giải trí Nintendo, Duan rời vị trí điều hành một nhà máy Trung Quốc vào năm 1995. Sau đó, ông bắt đầu thành lập công ty Bubugao, cuối cùng trở thành BBK.
Công ty hiện đang sở hữu các nhà máy trải rộng trên 10 ha đất và hơn 17.000 nhân viên...
Apple và Samsung vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh chi phí với các thương hiệu smartphone của Trung Quốc, trong đó có BBK.
Theo CounterPoint, BBK đã vươn lên vị trí nhà sản xuất smartphone chiếm thị phần lớn thứ hai trên thế giới vào cuối năm 2019, vượt lên sự kết hợp của Huawei và Honor và chỉ đứng sau Samsung (chênh lệch 1%). Trong khi Apple tụt xuống vị trí thứ tư trong sơ đồ thị phần smartphone toàn cầu.
Sự thay đổi thứ hạng một cách nhanh chóng trong vài năm qua chủ yếu là do sự tăng trưởng rất lớn từ các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ.
Các thương hiệu Trung Quốc đã tận dụng tốt thị trường nhà rồi tiếp bước “chơi” tốt ở thị trường Ấn Độ và Đông Nam Á. Trong khi, Apple và Samsung vẫn đang “vật lộn” để phát triển thương hiệu của họ tại các thị trường này.
Bằng cách đưa ra nhiều thương hiệu, BBK đã mang đến các sản phẩm phù hợp với các phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược này rõ ràng đã thành công ở Trung Quốc, đang phát triển nhanh chóng khắp Ấn Độ và bây giờ là các vùng của Châu Âu.