|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hàng nghìn máy đào tiền ảo vẫn đổ về TP HCM

21:43 | 12/06/2018
Chia sẻ
Dù Bộ Tài chính vừa đề xuất dừng nhập, nhiều doanh nghiệp vẫn có nhu cầu lớn với mặt hàng này.
hang nghin may dao tien ao van do ve tp hcm Bộ Tài chính đề xuất tạm dừng nhập khẩu máy đào tiền ảo
hang nghin may dao tien ao van do ve tp hcm Giá trị giảm mạnh, máy đào Bitcoin vẫn ào ào nhập cảnh

Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh - Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã làm thủ tục cho 3.664 máy xử lý dữ liệu tự động khai thác tiền ảo trên mạng nhập khẩu về TP HCM tính từ đầu năm đến ngày 10/6. Các loại máy được nhập về chủ yếu là máy tính xử lý dữ liệu tự động Bitcoin, Antminer, ngoài ra còn có một số máy thuộc dạng máy chủ server ảo…

hang nghin may dao tien ao van do ve tp hcm
Bộ máy đào tiền ảo nhập khẩu của hãng Bitmain. Ảnh: Reuters

Các lô hàng trên do doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức nhập khẩu và làm thủ tục hải quan qua Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh TP HCM . Trong đó, 4 doanh nghiệp nhập khẩu hơn 3.000 máy, số còn lại do các cá nhân, tổ chức không có mã số thuế nhập khẩu. Theo cơ quan Hải quan, một trong 4 doanh nghiệp này đã nhập khẩu gần 2.300 máy từ đầu năm, dù mới thành lập và hoạt động được 8 tháng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ về việc tăng cường quản lý hoạt động liên quan đến Bitcoin và tiền ảo. Theo đó, cơ quan này đề xuất áp dụng biện pháp dừng nhập khẩu đối với các loại máy đào tiền ảo.

Bộ Tài chính lý giải, hiện máy xử lý dữ liệu tự động không nằm trong danh mục hàng cấm nhập khẩu nên doanh nghiệp làm thủ tục một cách dễ dàng. Do đó, việc sử dụng máy xử lý dữ liệu tự động để khai thác tiền ảo có nhiều dấu hiệu cho thấy sự phức tạp trong công tác quản lý, dễ bị các đối tượng lợi dụng để sử dụng như tiền tệ hoặc một phương pháp thanh toán khác.

Trước những lo ngại của đại biểu Quốc hội về khả năng quản lý tiền ảo khi máy đào Bitcoin đang ồ ạt về Việt Nam tại phiên chất vấn mới đây, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ sẽ xem xét cơ sở pháp lý để quyết định xử lý đề xuất của Bộ Tài chính.

“Tiền ảo là điểm tựa tài chính tiền tệ mới, không thể xem thường mà phải nghiên cứu. Chính phủ đang chỉ đạo Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu kỹ kinh nghiệm thế giới xử lý ra sao để có đối sách phù hợp”, Phó thủ tướng nói.

Năm 2017, nước ta đã nhập khẩu hơn 9.300 bộ máy đào tiền ảo. Trong đó, hơn 2.300 bộ nhập về Hà Nội, khoảng 7.000 bộ về TP HCM, còn lại là Đà Nẵng. Trong khi đó, hơn 4 tháng đầu năm nay, lượng máy đào tiền ảo nhập về Việt Nam đã đạt hơn 6.300 bộ.

Anh Tú