|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hạng mục nào thuộc dự án sân bay Long Thành được ưu tiên đầu tư?

15:49 | 25/09/2021
Chia sẻ
Một số hạng mục thuộc dự án thành phần số 4 được ưu tiên đầu tư xây dựng như khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, khu vực bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay,...
Một số hạng mục thuộc dự án sân bay Long Thành được ưu tiên đầu tư - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án sân bay Long Thành. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận danh mục dự án ưu tiên đầu tư thuộc dự án thành phần 4, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1, theo Báo Đồng Nai.

Cụ thể, Bộ GTVT chấp thuận ưu tiên đầu tư khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, khu vực bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, khu cung cấp suất ăn trên tàu bay, trung tâm điều hành của các hãng hàng không và khu bảo trì tàu bay. 

Danh mục này do Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nhằm đảm bảo mục tiêu đầu tư, xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là cảng hàng không quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 25 triệu khách/năm.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án thành phần 1 và 4 thuộc dự án sân bay Long Thành. 

Cụ thể, với dự án thành phần 1, Vụ Kế hoạch Đầu tư được giao chủ trì, tham mưu Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai các tiểu dự án thành phần đồng bộ với tiến độ dự án thành phần 3. Đồng thời, hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư dự án nhà làm việc của Cảng vụ hàng không tại sân bay Long Thành. 

Đối với dự án thành phần 4, Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ chủ trì thực hiện các thủ tục để lựa chọn các nhà đầu tư.

Theo chủ trương đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần bao gồm: Dự án thành phần 1 (gồm các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước); dự án thành phần 2 (gồm các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (gồm các công trình thiết yếu trong cảng hàng không) và dự án thành phần 4 (các công trình khác).

Về chủ đầu tư, dự án thành phần 1 giao cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan bố trí nguồn vốn thực hiện đầu tư các công trình bảo đảm tiến độ. Trong trường hợp các cơ quan không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP hoặc hợp đồng BLT.  

Dự án thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay (VATM) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Còn lại dự án thành phần 4, nhà đầu tư sẽ do Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn.

Minh Tuấn