|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hàng loạt sai phạm tại dự án NƠXH Tân Bình chưa được xử lý, dân khắc khoải đợi nhà

10:51 | 19/03/2018
Chia sẻ
Một chính sách tốt của Chính phủ nhằm giúp người có thu nhập thấp không có điều kiện mua nhà được vay vốn nhưng đã bị nhiều chủ đầu tư lách luật. Điển hình tại Dự án NƠXH Tân Bình – Tân Bình Apartment, người dân mua NƠXH nhưng thực tế phải mua theo giá nhà ở thương mại.

Được vay vốn ưu đãi, không phải đóng tiền sử dụng đất, hưởng hệ số sử dụng đất cao… nhưng bán với giá nhà thương mại bằng cách lách luật chia làm hai hợp đồng.

hang loat sai pham tai du an noxh tan binh chua duoc xu ly dan khac khoai doi nha

Quá bức xúc trước sự chây ì của chủ đầu tư các cư dân đã biểu tình yêu cầu chủ đầu tu bàn giao nhà.

Lách luật, biến nhà xã hội thành nhà thương mại

Đó là trường hợp của Cty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình – chủ đầu tư dự án Tổ hợp NƠXH Tân Bình tại số 32 đường Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình. Dự án nằm trên khu đất có tổng diện tích 4.414m2, gồm 2 block. Block 1 - nhà ở thương mại (chưa xây dựng), block 2 được xây thành NƠXH với 168 căn.

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Xây dựng, tất cả các khách hàng mua căn hộ tại đây đều phải ký rất nhiều loại giấy tờ, trong đó, Hợp đồng mua bán căn hộ (hợp đồng này dành để đi vay vốn ngân hàng thuộc dự án NƠXH - ký với chủ đầu tư); Hợp đồng thi công hoàn thiện căn hộ; Phụ lục hợp đồng hoàn thiện; Đơn đề nghị hoàn thiện căn hộ ký với Cty CP Xây dựng và phát triển Công nghệ Việt Nam.

Trong đơn đề nghị hoàn thiện căn hộ, nhằm hợp thức hóa việc sai luật của mình Cty CP xây dựng và phát triển công nghệ Việt Nam soạn sẵn cho khách hàng ký với nội dung: Việc tham gia gói thi công hoàn thiện nâng cao là nguyện vọng của khách hàng mong muốn Cty CP xây dựng và phát triển công nghệ Việt Nam thi công.

Ngoài ra còn bắt khách hàng cam kết: “Nếu khách hàng không thực hiện gói hoàn thiện theo đơn này thì sẽ bị phạt số tiền tương ứng đã nộp cho công ty và không được quyền mua căn hộ”.

Anh Nguyễn Gia Hùng, chủ căn hộ 06 – 08 – A1 cho biết: “Đây chính là hình thức ép chúng tôi vào sự đã rồi, chúng tôi phần lớn không hiểu luật, nhiều khách hàng không muốn chủ đầu tư thi công gói hoàn thiện nâng cao nhưng đã lỡ ký rồi thì đâm lao phải theo lao. Với giá NƠXH bao gồm VAT là 11,970 triệu đồng/m2, sau khi tham gia gói hoàn thiện của công ty giá đã tăng lên 17,210 triệu đồng/m2 (lúc này giá bán trở thành nhà thương mại). Tôi mua căn hộ diện tích 69,9m2 giá NƠXH khoảng 836,703 triệu đồng, thêm phần nâng cấp nội thất nữa là 347,137 triệu đồng, lên khoảng 1,2 tỷ đồng. Nếu với giá tiền này, tại thời điểm năm 2015 – 2016 thì tôi có thể mua được chỗ khác đẹp hơn nhiều tiện ích hơn”.

Luật sư Lưu Thị Quỳnh Trang – Giám đốc Cty Luật TNHH Lưu Trang cho rằng: Chủ đầu tư đã lách luật và tham vấn các luật sư để soạn 2 bản hợp đồng và phụ lục hợp đồng quá chặt chẽ, xét về góc độ luật không sai, vì chính những người dân đã đồng thuận ký vào bản đề nghị Cty CP xây dựng và phát triển công nghệ Việt Nam thi công, vì họ có nhu cầu.

“Do vậy, để tránh những sai sót đáng tiếc trong mua bán đất đai do không hiểu rõ luật, người dân nên tham vấn luật sư trước khi đặt bút ký”, luật sư Trang lưu ý.

Xây dựng sai phép, chậm trễ bàn giao nhà

Không những mua NƠXH với giá của nhà thương mại ít ra họ cũng phải nhận được nhà đúng ngày bàn giao. Nhưng gần 2 năm qua, hơn 100 hộ dân tại dự án này đang ngày đêm mất ăn mất ngủ.

Tưởng là được thụ hưởng chính sách tốt của Nhà nước, được mua NƠXH và vay vốn ngân hàng với chính sách ưu đãi, nhưng với việc trễ hạn bàn giao nhà quá lâu của chủ đầu tư đang khiến người dân, đa phần là những người có hoàn cảnh khó khăn đang oằn mình gánh hai phần nợ vay ngân hàng và tiền thuê nhà hàng tháng.

Vừa qua, rất đông người dân mua dự án này đã tập trung biểu tình trước khu chung cư đòi chủ đầu tư thực hiện đúng hợp đồng bàn giao nhà cho họ. Bà Trần Thị Việt Hồng, chủ căn hộ 11 tầng 14 cho biết: “Đến nay chúng tôi đã đóng cho chủ đầu tư 95 – 97% giá trị căn hộ, chủ đầu tư hứa bàn giao nhà cho chúng tôi nhưng trễ gần 2 năm và có rất nhiều cuộc họp với lãnh đạo Sở Xây dựng và UBND quận Tân Bình nhưng do công trình có nhiều sai phạm nên công trình không đủ điều kiện để bàn giao”.

Theo như hợp đồng ký kết, Cty Tân Bình phải bàn giao nhà vào ngày 30/6/2016, tuy nhiên, do xây dựng sai với thiết kế được duyệt tại quyết định số 44/QĐ –SXD –TĐDA. Thanh tra Sở Xây dựng đã có kết luận ngày 22/9/2016: Dự án gồm 2 block, chủ đầu tư đã hoàn thiện phần xây lắp (phần thô) khối chung cư NƠXH (14 tầng block 2), vi phạm phát sinh 2 tầng và 2 hạng mục xây dựng tại cao độ + 46,15m, cụ thể xây bít tầng mái thành 1 tầng, tầng kỹ thuật thay đổi công năng thành 14 căn hộ. Tăng số căn hộ từ 168 căn thành 196 căn.

hang loat sai pham tai du an noxh tan binh chua duoc xu ly dan khac khoai doi nha

Quá thời hạn bàn giao nhà gần 2 năm nhưng công trình vẫn còn ngổn ngang.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Đỗ Việt Tân – Tổng giám đốc Cty bất động sản Tân Bình cho biết: “Về luật chúng tôi đang làm sai so với giấy phép số 44/QĐ –SXD –TĐDA của Sở Xây dựng nhưng về chủ trương và nghị định 100 của chính phủ đối với xây dựng NƠXH thì chúng tôi được nâng hệ số xây dựng lên 1,5 lần và dự án này được phép xây lên 18 tầng. UBND TP Hồ Chí Minh cũng chấp thuận theo điều chỉnh của công văn 3306/SQHKT- QHKV2 của Sở Quy hoạch Kiến trúc cho phép điều chỉnh chức năng và chỉ tiêu”.

“Lo ngại việc điều chỉnh giấy phép tốn nhiều thời gian và lại đến hạn bàn giao cho khách hàng nên chúng tôi xây trước”, ông Tân lý giải về sai phạm của chủ đầu tư.

Khi được hỏi bao giờ công ty có thể bàn giao nhà cho khách hàng, ông Tân trả lời: “Chúng tôi cũng không biết là bao giờ vì chỉ khi nào Sở Quy hoạch Kiến trúc phê duyệt tổng mặt bằng mới, Sở Xây dựng mới lấy đó làm cơ sở cấp phép và Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) phê duyệt phương án PCCC điều chỉnh, thì lúc đó chúng tôi mới được Sở Xây dựng nghiệm thu và bàn giao nhà cho khách hàng”.

Theo Luật sư Trang, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư ra tòa để đòi bồi thường thiệt hại khi bàn giao nhà không đúng với cam kết trong hợp đồng.

Bùi Hiền

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I ghi nhận sự xáo trộn lớn khi đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.