|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

CĐT dự án Tân Bình Apartment bị phạt hơn 1,6 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh 1 năm

17:53 | 25/07/2018
Chia sẻ
Chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment vừa bị UBND TP HCM xử phạt hành chính hơn 1,6 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng vì để xảy ra vi phạm chồng chất tại dự án này.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến mới đây đã ký quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (sau đây gọi tắt là Công ty Tân Bình) với mức phạt 1,64 tỷ đồng vì để xảy ra các sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn bị đình chỉ hoạt động kinh doanh 12 tháng, đình chỉ hoạt động xây dựng 6 tháng.

Cụ thể, quyết định xử phạt số 2753/QĐ-XPVPHC của UBND TP HCM nêu rõ, Công ty Tân Bình đã để xảy ra nhiều sai phạm tại dự án tổ hợp - nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment, số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình, TP HCM) và kéo dài nhiều năm.

cdt du an tan binh apartment bi phat hon 16 ty dong dinh chi hoat dong kinh doanh 1 nam
CĐT dự án Tân Bình Apartment bị phạt hơn 1,6 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động kinh doanh 1 năm. Ảnh: Skyreal.

Công ty Tân Bình đã nhiều lần vi phạm tại nhiều hạng mục công trình của dự án với quy mô lớn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình và gây bức xúc cho dư luận.

Trong các hành vi bị xử phạt với tổng mức phạt lên đến 1,64 tỷ đồng thì có 3 hành vi mà chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment bị phạt 300 triệu đồng.

Cụ thể, công ty đã ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng, mà diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ. Hành vi này còn bị buộc hoàn trả lại chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư khoản tiền chênh lệch do tính sai diện tích theo quy định.

Công ty cũng không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ và ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lại khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện. Hành vi này của Công ty Tân Bình còn bị xử phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh 12 tháng.

Ngoài ra có đến 16 vi phạm khác, như không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hoá, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công; không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định.

Mức phạt 1,64 tỷ đồng với dự án Tân Bình Apartment được ghi nhận là mức xử phạt lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực xây dựng ở TP HCM. Trước đó, mức phạt lớn nhất trong lĩnh vực xây dựng là mức phạt 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire ở quận 2 TP HCM.

Tân Bình Apartment trước đây là dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội, do Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Ban đầu đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, tháng 3/2016, đơn vị này phải bàn giao nhà cho người dân nhưng đến nay đã quá hạn gần 2,5 năm nhưng người mua vẫn chưa được bàn giao nhà. Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án liên tục để xảy ra các sai phạm như xây vượt phép thêm 2 tầng, xây bít một ô thông tầng, một tầng mái, làm tăng thêm 28 căn hộ sai phép. Dự án từng bị UBND TP HCM yêu cầu cắt ngọn vì xây vượt phép...

Xem thêm

Khánh Hà