|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hàng không Việt Nam đạt điều kiện mở đường bay thẳng tới Mỹ

06:57 | 15/02/2019
Chia sẻ
Chiều mai (15-2), Cục Hàng không Việt Nam sẽ nhận chứng nhận đạt năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ.
hang khong viet nam dat dieu kien mo duong bay thang toi my
Theo thông tin từ Vietnam Airlines, hãng này đang lên kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không Việt Nam mở đường bay tới Hoa Kỳ.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, dự kiến lúc 14h ngày mai (15-2), Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể để thông báo kết quả đánh giá của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) về năng lực giám sát an toàn hàng không của Cục Hàng không Việt Nam được FAA thực hiện vào cuối năm 2018.

Theo đó chứng nhận Cục Hàng không Việt Nam đạt CAT 1 về giám sát an toàn hàng không của FAA sẽ được trao trong cuộc làm việc này.

Theo một lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, theo quy định của FAA, hãng hàng không của các quốc gia khác muốn mở đường bay tới Hoa Kỳ phải đạt được mức 1 (Category 1 – CAT 1) về năng lực đảm bảo an toàn hàng không của FAA. Đây là yêu cầu bắt buộc của Hoa Kỳ, bên cạnh sự giám sát, quản lý an toàn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO),

Việc Cục Hàng không Việt Nam đạt CAT 1 của FAA là điều kiện bắt buộc phải có để các hãng hàng không của VN mở đường bay tới Hoa Kỳ. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa rất lớn, nâng vị thế của hàng không dân dụng Việt Nam.

Trường hợp các hãng hàng không Việt Nam chưa mở đường bay trực tiếp tới Hoa Kỳ, việc đạt CAT 1 của FAA cũng mang lại thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không Việt Nam trong hợp tác liên danh với các hãng hàng không Hoa Kỳ trên các máy bay của Việt Nam. Nếu không đạt CAT 1 thì hãng hàng không Việt Nam chỉ được liên danh khai thác trên máy bay của hãng hàng không Hoa Kỳ.

Năm 2012 Cục Hàng không đặt ra mục tiêu đạt mức 1 (Category 1 - CAT 1) về an toàn hàng không của Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA). Đây là điều kiện bắt buộc để các hãng hàng không Việt Nam được bay tới Hoa Kỳ.

Năm 2012, hãng Boeing hỗ trợ, tư vấn hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam chuẩn bị các nội dụng mà FAA có đợt đánh giá thử (còn gọi là đánh giá kỹ thuật Technical review)

Năm 2013, Cục Hàng không mời FAA đánh giá kỹ thuật, phát hiện, khuyến cáo cần khắc phục 49 vấn đề. Trong đó quá nửa là những mang tính hệ thống. Cục Hàng không thực hiện các khuyến cáo của FAA để hoàn thiện dần các tồn tại.

Đến giữa năm 2017, Cục Hàng không Việt Nam khởi động lại và quyết tâm đặt mục tiêu đạt CAT 1 của FAA.

Cuối năm 2017 FAA đánh giá kỹ thuật lần thứ 2.

Cuối tháng 11-2018, Cục Hàng không Việt Nam mời FAA sang thanh sát chính thức. Qua thanh sát FAA nói có 14 vấn đề còn tồn tại nhưng đều mang tính vụ việc cần bổ sung chứ không phải mang tính hệ thống.

Cục Hàng không Việt Nam quyết tâm xử lý xong hoàn toàn 14 vấn đề đó trong vòng 2 tháng.

Dự kiến chiều 15-2-2019, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam trao chứng nhận Cục Hàng không Việt Nam đạt CAT 1 về năng lực đảm bảo an toàn hàng không của FAA.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tuấn Phùng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.