|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hãng in ấn lớn nhất Nhật Bản rót tiền cho start-up làm giấy từ đá vôi

12:41 | 29/11/2016
Chia sẻ
Doanh nghiệp in ấn lớn nhất Nhật Bản đang tài trợ cho một start-up sản xuất giấy từ đá trong bối cảnh các doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới và mối lo ngại về môi trường khiến các doanh nghiệp phải tìm cách tạo ra các sản phẩm bền vững hơn.

Theo Bloomberg, Toppan Printing Co., công ty in ấn lớn nhất Nhật Bản về doanh số, sẽ thành lập một liên minh với TBM Co. sản xuất poster, catalog và hình dán từ đá vôi, một nguyên liệu dồi dào tại quốc gia khan hiếm tài nguyên Nhật Bản. Tham vọng của doanh nghiệp này là tạo ra doanh thu khoảng 50 tỷ yên (444 triệu USD) vào cuối thập kỷ, thông báo của hai doanh nghiệp này cho biết.

Toppan sẽ phải trả một khoản tiền lên tới 1,5 tỷ yên để tiếp cận công nghệ sản xuất giấy từ đá vôi (Limex) của TBM và các bên sẽ thảo luận mức phí bản quyền trên các sản phẩm trong tương lai.

Limex có thể thay thế cho giấy và nhựa. TBM cho biết, nếu chỉ 5% lượng giấy trên thế giới được sản xuất bằng nguyên liệu đá thay vì cây gỗ, chúng ta có thể tiết kiệm được lượng nước tương đương với nhu cầu của 220 triệu người. Ngoài ra, khí thải nhà kính cũng sẽ giảm 20% so với việc in ấn trên giấy truyền thống.

TBM được thành lập năm 2011 bởi Nobuyoshi Yamasaki, một doanh nhân 43 tuổi. TBM sẽ hưởng lợi từ việc sử dụng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của đối tác bao gồm giấy in và công nghệ chế biết, một nhân viên của tập đoàn này cho biết qua điện thoại.

Theo website của TBM, công nghệ biến đá thành giấy xuất phát từ Đài Loan. Yamasaki bắt đầu nhập nguyên liệu vào Nhật Bản năm 2008. Sau khi phát triển công nghệ của riêng mình, TBM bắt đầu thương mại hóa các loại danh thiếp Limex tháng tư vừa qua và cho biết hơn 600 doanh nghiệp đã mua sản phẩm của họ. Danh thiếp Limex là chất thải dễ cháy theo quy định của chính phủ Nhật Bản và không có tác hại tới môi trường khi xử lý chúng.

Với Toppan, một doanh nghiệp lâu đời, đây là một cơ hội để tham gia vào thượng nguồn sản xuất nguyên liệu nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn vì cuộc cách mạng kỹ thuật số và nhu cầu với báo in, tạp chí và sách sụt giảm, theo Yoshiteru Itotani, một quản lý cao cấp của bộ phận khuyến khích đổi mới sáng tạo tại Toppan.

Itotani cho biết, Toppan đồng cảm với tầm nhìn và tư duy của Yamasaki về việc mang công nghệ Nhật Bản ra toàn cầu, trong khi Toppan không thực sự giỏi với việc toàn cầu hóa. Ông Itotani từ chối bình luận về khả năng Toppan mua cổ phần của TBM, tuy nhiên phía TBM cho biết không loại trừ khả năng này. Toppan có doanh thu 1,5 nghìn tỷ yên trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3, trong khi TBM chưa tạo ra doanh thu nhiều do việc thương mại hóa mới chỉ bắt đầu.

Sau tin này, cổ phiếu Toppan đã giảm 0,1% xuống 1.041 yên/cổ phiếu tại Tokyo, giảm 7% trong năm nay.

PT