|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hãng đồ chơi Mỹ Toys ‘R’ Us phá sản bởi nợ và cạnh tranh trực tuyến

08:15 | 20/09/2017
Chia sẻ
Công ty Toys ‘R’ Us, từng là nhà bán lẻ chuyên nghiệp thống trị đồ chơi trẻ em nổi tiếng, đặc biệt của thế hệ bùng nổ dân số sau chiến tranh, đã đệ đơn xin phá sản do nợ nần từ những thương vụ mua lại trước đây và sự cạnh tranh không ngừng từ các nhà bán lẻ, kinh doanh trực tuyến.
 

Hồ sơ xin phá sản tác động mạnh mẽ vào ngành bán lẻ vốn đã chao đảo từ sự đóng cửa của loạt cửa tiệm, sự ảm đạm ở các trung tâm thương mại và sức hấp dẫn từ Amazon, đã hình thành thói quen người tiêu dùng với mua hàng trực tuyến rẻ và giao hàng toàn cầu.

Hơn chục nhà bán lẻ đã đệ đơn xin bảo lãnh nợ năm nay, bao gồm Tập đoàn Payless, Gymboree Corp. và Perfumania Holdings, tất cả đều đóng cửa những cửa hàng hoạt động kém hiệu quả và chuyển sang kinh doanh trực tuyến.

Sự chuyển đổi này cũng diễn ra ở các trung tâm thương mại Mỹ và những thành phố mua sắm. Hơn 10% không gian bán lẻ ở Mỹ, tương đương khoảng 1 tỷ ft2 (93 triệu m2), có thể sẽ phải đóng cửa, chuyển sang các công dụng khác hoặc tái thương lượng để hạ giá thuê trong những năm tới, số liệu Bloomberg cho biết.

hang do choi my toys r us pha san boi no va canh tranh truc tuyen
Hãng đồ chơi Mỹ Toys ‘R’ Us nộp đơn xin phá sản.

Trong một tuyên bố qua email, Tập đoàn Mattel Inc. cho biết “Toys "R" Us là một trong những đối tác quan trọng nhất của chúng tôi, chúng tôi cam đoan sẽ ủng hộ Toys ‘R’ Us và đội ngũ quản lý của họ trong suốt quá trình làm việc, đặc biệt là khi chúng tôi bước vào mùa nghỉ lễ”.

Việc nộp đơn phá sản của Toys "R" Us mang ý nghĩa toàn cầu, đặc biệt đối với các nhà sản xuất đồ chơi Trung Quốc. Khoảng 38% doanh số của công ty đến từ thị trường nước ngoài trong năm tài chính vừa qua. “Đây là một mất mát lợi ích lâu dài của toàn bộ ngành”, phát biểu của ông Lun Leung, chủ tịch Lung Cheong Group ở Hong Kong, nhà cung cấp đồ chơi cho Hasbro Inc. Ông nói Toys "R" Us chiếm ít hơn 5% doanh số của tập đoàn.

Đổ nợ

Công ty đã liệt kê số nợ và tài sản trên 1 tỷ USD trong hồ sơ nộp tại Tòa án Phá sản Mỹ ở Richmond, Virginia. Trước đó, chuỗi này đã gây quỹ hơn 3 tỷ USD tiền tài trợ từ các tổ chức cho vay bao gồm nhóm ngân hàng được dẫn đầu bởi JPMorgan Chase & Co. và những nhà tài trợ sẵn có để gây quỹ cho hoạt động kinh doanh trong khi họ tái cơ cấu, theo một tuyên bố của công ty. Khoản tiền bảo đảm này phải được sự chấp thuận của tòa án.

Công ty đã không công bố kế hoạch đóng cửa hàng và nói rằng các địa điểm kinh doanh của nó sẽ hoạt động tiếp tục như thường lệ.

Phần lớn khoản nợ của Toys "R" Us là hậu quả của việc mua lại loạt công ty với vay trị giá 7,5 tỷ USD vào năm 2005, trong đó Bain Capital, KKR & Co. và Vornado Realty Trust đã hủy niêm yết cùng với khoản nợ. Kể từ đây, dây chuyền của Wayne, trụ sở ở New Jersey đã phải vật lộn để thoát ra khỏi nó.

Đồ chơi hấp dẫn

CEO Toys “R” Us David Brandon đang muốn biến việc mua sắm ở đây thành trải nghiệm thích thú. Năm ngoái, ông đặt ra một viễn cảnh những đứa trẻ “lôi kéo ba mẹ chúng vào cửa hàng Toys "R" Us bởi chúng muốn thấy điều gì đang xảy ra”.

Nhà bán lẻ đã giới thiệu chương trình “Hot Toy Finder”, chỉ cho khách hàng chính xác nơi tìm kiếm đồ chơi được đưa lên “Danh mục đồ chơi hấp dẫn trong ngày hội”. Chuỗi này đã cung cấp mỗi năm 50 món đồ chơi hấp dẫn nhất trong 20 năm, cùng giá cả phù hợp và đặt hàng miễn phí.

Trong khi Brandon có những tiến triển giảm nợ, những cuối cùng ông không thể hồi phục được gia tài của Toys “R” Us. Công ty đã báo lỗ ròng 164 triệu USD trong quý kết thúc ngày 29/4, so với 126 triệu USD cùng kỳ năm trước. Họ vẫn chưa có khoản lợi nhuận nào kể từ 2013.

“Cùng với các nhà đầu tư, mục tiêu của chúng tôi là làm việc với các chủ nợ để tái cấu trúc nợ dài hạn 5 tỷ USD”, Brandon tuyên bố.

Khi các báo cáo gần đây cho rằng Toys “R” Us đang nộp hồ sơ phá sản, nhà sản xuất xe đồ chơi Trung Quốc Pinghu Mijia Child Product Co. lo sợ các đơn hàng của Toys “R” Us bị hoãn lại và không được thanh toán. Toys “R” Us chiếm khoảng 10 - 20% doanh số của nhà cung cấp Trung Quốc.

Li Jiewei, người phát ngôn của China Toy và Juvenile Products Association, nghĩ rằng nhu cầu đồ chơi vẫn còn lớn mạnh, bất chấp những vấn đề ở Toys “R” Us. “Tổng doanh số bán đồ chơi Trung Quốc vẫn tăng hàng năm và tăng trưởng vẫn còn mạnh nên chúng tôi không thấy đó là vấn đề của ngành”, ông nói.

Bargain Town - cửa hàng đầu đời của Toys “R” Us

Charles Lazarus mở Children’s Bargain Town, một cửa hàng vật phẩm cho em bé ở Washington năm 1948, theo trang web của Toys “R” Us. Hai năm sau, ông mở Toys “R” Us đầu tiên, theo mô hình của siêu thị tự phục vụ vào năm 1957. Lazarus từ chức chủ tịch và CEO năm 1994. Hai năm sau, cửa hàng Babies “R” Us ra đời.

Công ty bán đồ chơi và vật phẩm em bé ở khoảng 1.600 cửa hàng Toys “R” Us và Babies “R” Us trên khắp thế giới và qua trang web bao gồm Toysrus.com, Babiesrus.com

Chi nhánh Canada của công ty dự định tìm sự bảo vệ từ Tòa án Tối cao Ontario. Các hoạt động ngoài Mỹ và Canada với 255 cửa hàng nhượng quyền và liên doanh ở châu Á sẽ không nằm trong hồ sơ phá sản Chương 11.

Một số khách hàng trung thành bày tỏ thất vọng bởi tin phá sản. “Đây là điều tiếc nuối lớn cho tất cả các gia đình”, theo Alex Ng, cha của người con gái 3 tuổi, tại cửa hàng Toys “R” Us ở Hong Kong. “Không nơi nào có thể so với sự đa dạng của nó, quan trọng hơn hết, họ đảm bảo chất lượng sản phẩm”.

Thành Nguyên/Bloomberg

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.