Hàn Quốc: Các nhãn xe Mỹ đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường ô tô nhập khẩu
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc (KAMA), trong năm 2020, tổng cộng 46.000 ô tô của các nhãn hiệu ô tô Mỹ đã được bán tại Hàn Quốc, chiếm 15,2% tổng doanh số bán ô tô nhập khẩu.
Các nhãn hiệu xe của Đức vẫn nắm giữ thị phần cao nhất với doanh số đạt 187.000 chiếc, chiếm 61,7%, trong khi các hãng ô tô Nhật Bản tụt xuống vị trí thứ ba, với doanh số chỉ đạt 21.000 chiếc, chiếm 7%.
Doanh số bán ô tô Nhật Bản đã giảm trong hai năm liên tiếp kể từ năm 2019 khi quan hệ Nhật-Hàn rơi xuống mức tồi tệ.
Ngày 4/7/2019, Tokyo áp dụng các hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc ba nguyên liệu công nghệ cao dùng để sản xuất chip và màn hình - hai sản phẩm xuất khẩu chủ lực của nền kinh tế lớn thứ tư châu Á. Căng thẳng thương mại sau đó đã ngày càng gia tăng và lan sang các lĩnh vực khác.
Ngược lại, doanh số bán xe của Mỹ sang Hàn Quốc vẫn trên đà tăng từ năm 2017, do được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Hàn Quốc.
Báo cáo của KAMA cho thấy Hàn Quốc đã trở thành thị trường ô tô lớn thứ 9 của Mỹ vào năm 2020 sau khi Mỹ xuất sang Hàn 67.000 xe, tương đương 2,8% tổng lượng ô tô xuất khẩu của nước này.
KAMA cho biết, thị phần của các thương hiệu Hàn Quốc tại thị trường ô tô Mỹ cũng tăng mạnh. Doanh số ô tô của Hyundai và Kia chiếm 8,5% tại Mỹ trong năm ngoái. Con số này tiệm cận mức 8,9% của năm 2011 - năm ghi nhận doanh số tốt nhất của hai hãng này.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, thị phần của Hyundai và Kia chiếm 9,4%.
Bên cạnh đó, số lượng ô tô xuất khẩu của hãng ô tô Mỹ GM chi nhánh Hàn Quốc sang Mỹ cũng góp phần thúc đẩy doanh số bán xe ô tô “Sản xuất tại Hàn Quốc" (Made in Korea). Theo KAMA, GM Hàn Quốc năm ngoái đã xuất khẩu 233.000 chiếc sang Mỹ.