|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hai tàu chiến của Mỹ vào Vịnh Cam Ranh lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ

01:37 | 05/10/2016
Chia sẻ
Việc Mỹ điều tàu chiến tới Vịnh Cam Ranh nằm trong khuôn khổ chương trình giao lưu Hải quân Việt Nam (NEA Vietnam) lần thứ 7 với mục đích nhằm thắt chặt quan hệ an ninh quốc phòng giữa hai nước.

Ngày 2/10, tàu ngầm tiếp nhiên liệu USS Frank Cable và tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ đã ghé thăm vùng Vịnh Cam Ranh - Việt Nam và rời đi vào ngày 4/10, Bloomberg trích thông báo của Hải quân Mỹ cho biết.

Tàu khu trục USS John S. McCain trước đó có chuyến thăm Đà Nẵng từ 28/9 đến 1/10. Tại đây, hai bên tổ chức tập trận với nội dung tập trung vào kỹ năng truyền thông - liên lạc bằng mật mã đối với các cuộc chạm trán ngoài ý muốn và kỹ năng tìm kiếm - cứu nạn trên biển, Văn phòng chỉ huy Hải quân khu vực Tây Thái Bình Dương của Mỹ cho biết.

Kể từ khi Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ cách đây 21 năm, đây là lần đầu tiên tàu chiến của Mỹ trở lại Vịnh Cam Ranh.

Cảng Cam Ranh được Pháp xây dựng vào thế kỷ 19 trước khi bị phát xít Nhật chiếm đóng trong suốt Thế chiến thứ II. Sau đó, Vịnh Cam Ranh lại về tay Mỹ dưới thời ngụy quyền vào năm 1965. Trong suốt hơn 100 năm bị đô hộ, Cảng Cam Ranh luôn được xem là vị trí chiến lược và quan trọng.

Năm 2012, ông Leon Panetta - Bộ trưởng quốc phòng Mỹ lúc đó và cũng là quan chức cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Vịnh Cam Ranh từ sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc.

Thiên An