|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hải quan TP.HCM 'tung chiêu' cạnh tranh, mời gọi doanh nghiệp

11:13 | 08/03/2018
Chia sẻ
Trước áp lực hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, Hải quan TP.HCM nhận thấy sự cạnh tranh và bắt đầu triển khai nhiều hoạt động nuôi dưỡng nguồn thu, thu hút doanh nghiệp.
hai quan tphcm tung chieu canh tranh moi goi doanh nghiep

Hải quan TP.HCM cho biết gặp nhiều thách thức trong hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách - Ảnh: N.Bình.

Chiều 7-3, tại buổi làm việc với đoàn đại biểu Hội đồng Nhân dân TP.HCM, ông Đinh Ngọc Thắng, phó cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TP.HCM, cho biết trong gần hai tháng đầu năm 2018, kim ngạch nhập khẩu tăng khá cao, tăng 15,2% và thuế giá trị gia tăng đã tăng thêm 620 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Thế nhưng, thuế nhập khẩu đã giảm khoảng 1.500 tỷ đồng do cắt giảm các dòng thuế theo Hiệp định thương mại tự do FTAs. Ngay cả nguồn thu chủ lực từ xe ôtô các loại không còn nên tổng thu ngân sách 2 tháng đầu năm giảm khoảng 870 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Năm 2018, Cục Hải quan được giao dự toán pháp lệnh là 108.000 tỷ đồng, giảm 1.000 tỷ đồng so với năm 2017, nhưng nhiều tác động làm cho khả năng thu ngân sách Nhà nước của TP.HCM chỉ đạt vào khoảng 100.000 tỷ đồng, tương đương 92,6% so với chỉ tiêu được giao. Ước tính mỗi tháng, thu ngân sách của Cục Hải quan TP sẽ giảm từ 700 đến 1.000 tỷ đồng.

Trước tình hình thu căng thẳng, ông Thắng cho biết ngay từ đầu năm Cục đã triển khai chạy đua với số thu, thực hiện kế hoạch "Cộng đồng Doanh nghiệp và Cục Hải quan TP.HCM là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển trong năm 2018".

Một trong những biện pháp mà cơ quan này đang triển khai là tăng cường trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp có trụ sở làm việc tại thành phố nhưng có nhà máy, kho hàng tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Long An và đăng ký, nộp thuế tại các Cục Hải quan trên nhằm mời gọi các doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị, tạo sự cạnh tranh lành mạnh theo cơ chế thị trường.

Ngoài ra, Cục cũng hỗ trợ tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật Hải quan, có số thuế nộp ngân sách lớn để hoạt động thuận lợi nhất trong thông quan hàng hóa để nuôi dưỡng nguồn thu cho thành phố. Hiện có khoảng 200 doanh nghiệp, theo danh sách của cơ quan này.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, phó bí thư Thành ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM, cho biết bản thân TP cũng cảm nhận được sức cạnh tranh trong nhiều lĩnh vực mà TP từng có thế mạnh, trong đó có lĩnh vực xuất nhập khẩu. Các ưu thế, dư địa của TP dần dần có sự chia sẻ với các địa phương, trong khi đó, thu từ xuất nhập khẩu vẫn chiếm 1/3 nguồn thu của TP. Năm 2017, số thu của TP.HCM căng thẳng đến phút chót, dù đã cán đích nhưng vẫn đã phải vượt qua nhiều khó khăn.

Theo bà Tâm, Hải quan TP.HCM cần xác định tạo thuận lợi cho doanh nghiệp để doanh nghiệp phát triển và có thể đóng góp nhiều hơn cho ngân sách. Không để doanh nghiệp cảm giác tận thu hay thu nhiều đến mức doanh nghiệp phải chạy đi.

"Do đó, đơn giản hóa thủ tục, minh bạch phải là phải xuất phát từ nhận thức của từng cán bộ, xem đó là sức sống, môi trường tạo ra sức hút tự nhiên. Người kinh doanh, doanh nghiệp thì cần nhanh, gọn, hiệu quả. Đơn giản hóa thủ tục là yêu cầu quan trọng trong thời đại công nghệ thông tin", bà Nguyễn thị Quyết Tâm nhấn mạnh.

N.Bình