|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hải Phòng 'đáp trả' vụ thu phí cảng biển: Đúng luật, được ủng hộ

15:58 | 22/02/2017
Chia sẻ
UBND TP Hải Phòng vừa chính thức phát đi thông cáo phản hồi ý kiến của doanh nghiệp liên quan đến vấn đề thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng thời gian qua.
hai phong dap tra vu thu phi cang bien dung luat duoc ung ho
Cảng Hải Phòng. Ảnh: TL

Nghị quyết có cơ sở pháp lý

Theo đó, UBND TP Hải Phòng khẳng định việc ban hành Nghị quyết 148 của HĐND TP là hoàn toàn có cơ sở pháp lý. Bởi theo Luật phí và Lệ phí, HĐND TP hoàn toàn có quyền quyết định mức thu này.

UBND TP. Hải Phòng cũng cho biết, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã có ý kiến chỉ đạo tại Công văn ngày 3/8/2016 về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật Phí và Lệ phí.

Ngoài ra, vào cuối tháng 10/2016, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND các cấp ban hành Nghị quyết về thu phí để thực hiện thu từ ngày 1/1/2017.

Nêu ý kiến về vấn đề này, các bộ, ngành đều khẳng định, HĐND TP Hải Phòng ban hành Nghị quyết 148 đúng thẩm quyền, phù hợp với quy định của Luật Phí và Lệ phí. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã kiểm tra tính pháp lý và đến nay chưa thấy có quy định trái pháp luật trong Nghị quyết này.

Đã lấy ý kiến doanh nghiệp

Về qúa trình xây dựng và thông qua đề án, TP Hải Phòng cũng khẳng định, trước khi HĐND ban hành Nghị quyết thì từ 10/10/2016, UBND TP, Sở Tài chính và UBND quận Hải An đã tổ chức 6 cuộc họp với hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, các hãng tàu, đại lý vận tải biển… để xin ý kiến góp ý.

Toàn văn Đề án thu phí được đăng liên tiếp trên 3 số báo Hải Phòng; truyền thông trên báo An Ninh Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Đến ngày 15/11/2016, HĐND TP đã tổ chức 99 cuộc tiếp xúc giữa đại biểu HĐND với người dân và các doanh nghiệp. Theo đó, tại cuộc họp này đã báo cáo cử tri về Đề án thu phí và được hầu hết doanh nghiệp, người dân đồng tình, ủng hộ.

Hải Phòng cũng cho biết, ngày 22/11/2016, Hải quan thành phố đã có văn bản về việc triển khai thực hiện thu phí gửi đến tất cả các doanh nghiệp, đơn vị liên quan. Thông báo này đã được niêm yết công khai tại Chi cục hải quan cửa khẩu cảng biển.

Chưa có cơ sở so sánh mức thu phí

Liên quan đến mức thu phí, TP Hải Phòng khẳng định đã tham khảo mức thu phí tại các địa phương có cửa khẩu như Quảng Trị, Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh (khu vực cửa khẩu biên giới đất liền) và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp để xây dựng mức phí.

"Mức thu phí của Hải Phòng thấp hơn nhiều so với tỉnh Lào Cai (chỉ bằng 50% đối với container 20 feet và 62,5% với container 40 feet)", văn bản của TP khẳng định.

Lãnh đạo TP cũng cho rằng, Hải Phòng là địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu với các địa phương khác.

Phù hợp với cam kết quốc tế, không cản trở thông quan

Ngoài ra, theo khẳng định của chính quyền Hải Phòng, việc thu phí này là phù hợp với cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO và Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp.

Bởi theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam được quyền thu phí đối với hàng hoá xuất nhập khẩu. Để thực hiện Nghị quyết 35, UBND TP. Hải Phòng cũng đã chòn phương án giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc thu phí được cho là không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu vì thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút, không để tình trạng ách tắc trong quá trình thu phí.

Về thời điểm thu phí từ 3/1/2017, Hải Phòng khẳng định là phù hợp với quy định và doanh nghiệp đã có thời gian chuẩn bị để tính toán các chi phí kinh doanh phải nộp.

Việc thu phí cảng biển này để Hải Phòng duy trì, phát triển hệ thống hạ tẩng cảng biển trên địa bàn Thành phố.

TP Hải Phòng đưa ra hai phương án thu phí và đã chốt phương án thu:

Container 200 feet thu 250.000 đồng Container 400 feet thu 500.000 đồng

Thái Hoàng

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam có thể mang về 22 tỷ USD, tạo ra thị trường xây dựng hơn 33 tỷ USD
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự kiến các nguồn thu từ khai thác quỹ đất tại các khu vực TOD và các hoạt động thương mại dự kiến sẽ mang về khoảng 22 tỷ USD. Bên cạnh đó, dự án này cũng sẽ tạo ra thị trường xây dựng 33,5 tỷ USD.