|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hahalolo: Mạng xã hội vượt mặt Facebook, có 2 tỉ người dùng hay công ty đa cấp trá hình?

21:42 | 16/06/2019
Chia sẻ
Tuyên bố sẽ có 2 tỉ người dùng sau 5 năm, thậm chí vượt mặt Facebook, nhưng mạng xã hội Hahalolo lại hoạt động “ì ạch”. Trước nghi vấn kinh doanh đa cấp trá hình khi huy động vốn từ nhà đầu tư, tổ chức hội thảo thường xuyên, lãnh đạo Hahalolo giải thích do nhiều người trước đây làm đa cấp đầu quân sang, nên... bị hiểu nhầm.

Tại cuộc họp báo ra mắt mạng xã hội du lịch Hahalolo vừa tổ chức ngày 10/6, Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng xã hội du lịch Hahalolo - ông Nguyễn Văn Hạ, tự tin tuyên bố Hahalolo sẽ là một mạng xã hội du lịch của người Việt với số lượng người dùng lên hơn 2 tỉ trong 5 năm tới, và vượt mặt cả Facebook.

Đi kèm với tuyên bố này, ông Hạ cũng cho biết tham vọng của mạng xã hội này là niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Mỹ (NASDAQ).

Hahalolo: Mạng xã hội vượt mặt Facebook, có 2 tỉ người dùng hay công ty đa cấp trá hình? - Ảnh 1.

Trụ sở Hahalolo tại TP HCM. (Ảnh: LĐ).

Giới thiệu về Hahalolo, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết tính đến tháng 4, nền tảng đã có hơn 500.000 thành viên đăng kí, cùng thông tin của hàng chục nghìn khách sạn tại Việt Nam, hàng trăm nghìn khách sạn, căn hộ, villa, chung cư cao cấp ở các quốc gia châu Âu, châu Á và đơn vị cung cấp tour du lịch trong nước.

Tham vọng 2 tỉ người dùng nhưng khách đăng kí cả tuần chưa xong

Tham vọng xây dựng một mạng xã hội Việt dành cho người Việt của Hahalolo kể từ ngày chính thức công bố thông tin nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông và người dùng. Nhiều người cho biết sẵn sàng trải nghiệm dịch vụ mới của mạng xã hội này, nhất là khi được giới thiệu tích hợp nhiều tính năng ưu việt hơn cả các gã khổng lồ Facebook, Twitter, Instagram, Viber…

Cụ thể, để quảng cáo, doanh nghiệp cho biết ngoài việc kết nối, trao đổi, trò chuyện với bạn bè, nền tảng Hahalolo còn có các tính năng khác trên cùng một ứng dụng, như đặt khách sạn, đặt tour, mua vé máy bay, mua sắm, chia sẻ những trải nghiệm du lịch và kết nối với bạn bè.

Nhà sáng lập Hahalolo cho rằng đây là một trải nghiệm mà các mạng xã hội trên thế giới hiện nay chưa có, và lấy sự đặc biệt này để thu hút người dùng tại Việt Nam.

Sự bao phủ về chức năng của Hahalolo về mặt truyền thông, du lịch, bán hàng online khiến nhiều người Việt quan tâm, tìm hiểu và bắt đầu đăng kí trải nghiệm.

1

Giao diện trang chủ Hahalolo nhưng đăng kí cả ngày chưa xong. (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, chưa kịp hào hứng với những gì được quảng cáo, người đăng kí dùng mạng xã hội tại Việt Nam này đã tỏ thái độ ngán ngẩm, vì mất cả ngày, thậm chí cả tuần vẫn chưa thể đăng kí được.

"Khi đăng kí thành viên, ứng dụng cũng yêu cầu các thông tin cơ bản như Facebook. Tuy nhiên, chờ mãi 1 tiếng, 2 tiếng rồi cả ngày sau vẫn chưa được nhận mã xác nhận thì làm sao đăng kí hay đăng nhập được", anh Nguyễn Nam - một người đang đăng kí dùng mạng xã hội này, cho biết.

Không thể đăng kí được là phàn nàn của hầu hết người dùng muốn trải nghiệm thử ứng dụng này. Trên các diễn đàn, nhiều người cũng chia sẻ thêm chật vật lắm mới đăng kí xong, đến khi sử dụng thì lại chậm chạp không tưởng.

"Từ chỗ hào hứng với một ứng dụng được giới thiệu là thuần Việt, có thể cạnh tranh với những tên tuổi lớn như Facebook, Tiwtter… nhưng chứng kiến sự khởi đầu không suôn sẻ như vậy, tôi cảm thấy thất vọng", anh Thịnh Huỳnh bày tỏ.

Không thể đăng kí hoặc trải nghiệm trên một nền tảng chậm chạp khiến các khách hàng Nguyễn Nam, Thịnh Huỳnh và nhiều người tỏ ra hoài nghi về chất lượng của một ứng dụng được quảng cáo cho phép 2 tỉ người dùng như tuyên bố của Tổng Giám đốc Hahalolo.

Đa cấp trá hình khi kêu gọi đầu tư, tổ chức hội thảo gọi vốn?

Ngoài quảng cáo cung cấp các dịch vụ tích hợp như du lịch và mua sắm trên nền tảng mạng xã hội, đại diện doanh nghiệp còn cho biết "người dùng có thể kiếm tiền trên nền tảng Hahalolo".

Hahalolo: Mạng xã hội vượt mặt Facebook, có 2 tỉ người dùng hay công ty đa cấp trá hình? - Ảnh 3.

Một số gói đầu tư của Hahalolo được giới thiệu và chia sẻ trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình).

Cụ thể, nếu giới thiệu được 1 người thì người dùng có điểm thưởng và kiếm được tiền. Vòng quay này sẽ được thực hiện liên tục và cứ thế, số lượng người dùng của Hahalolo sẽ nhanh chóng nhân rộng.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đây là một trong những điểm khác biệt quan trọng và đem lại lợi ích cho người dùng mạng xã hội.

Liên quan việc kiếm tiền, nhiều "nhà đầu tư" cũng đã đăng hàng loạt bài kêu gọi góp vốn vào dự án mạng xã hội du lịch được giới thiệu là của người Việt này, với những lời chào mời hấp dẫn.

"Công nghệ là một lĩnh vực tiềm năng và có sự tăng trưởng phi mã. Những ai đã hợp tác phát triển và đầu tư cùng Facebook, Zalo, Booking.com, Tripadvisor, Amazon, Alibaba... thì ngày nay đều đã thành công và trở thành triệu phú… Với tôi, Hahalolo chính là một cơ hội vô cùng lớn và đi đúng xu hướng. Còn bạn thì sao?", tài khoản Facebook T.H.K chia sẻ trên cá nhân và nhiều hội nhóm khác.

Cụ thể hơn về việc kêu gọi đầu tư, nhiều tài khoản cho biết hiện giá cổ phiếu nội bộ của Hahalolo đang là 0,8 USD/cổ phiếu. Cam kết trả cổ tức 6%/năm và tăng dần lên đến 15%. Ngoài ra, doanh nghiệp cam kết mua lại sau 3 năm là 200% giá trị đầu tư.

Hahalolo: Mạng xã hội vượt mặt Facebook, có 2 tỉ người dùng hay công ty đa cấp trá hình? - Ảnh 4.

Hahalolo tuyến bố có 2 tỉ người dùng, hơn cả Facebook trong 5 năm tới tại buổi họp báo ngày 10/6. (Ảnh: H.L).

"Nhanh tay sở hữu cơ hội trở thành nhà đầu tư VIP của Hahalolo ngay khi hệ thống chưa ra mắt", một tài khoản giới thiệu và để lại số điện thoại cho các nhà đầu tư nào cần tư vấn. Theo tìm hiểu, để trở thành nhà đầu tư của Hahalolo, người dùng có thể đăng kí mua các gói từ 10.000 đến 1 triệu cổ phần, với các mức lợi ích tương đương.

Song song việc góp vốn, doanh nghiệp này còn thường xuyên tổ chức các hội thảo giới thiệu dự án, mở rộng văn phòng tại các tỉnh, thành. Mới đây, tháng 4/2019, Hahalolo cũng vừa tổ chức một hội nghị tại Cần Thơ, với tên gọi "Giới thiệu dự án mạng xã hội du lịch Hahalolo".

Mạng xã hội này dự định sẽ mở rộng ra khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, ngoài hoạt động chính tại TP HCM và Hà Nội,

Hahalolo nói gì về nghi vấn là công ty đa cấp trá hình?

Với cách huy động vốn, tổ chức hội thảo để giới thiệu, thu hút "nhà đầu tư", nhiều người cho rằng cách làm của mạng xã hội này không khác gì các công ty đa cấp.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp vẫn khẳng định không kinh doanh đa cấp, mà chủ yếu dùng chiến lược "lấy cộng đồng phát triển cộng đồng".

Hahalolo: Mạng xã hội vượt mặt Facebook, có 2 tỉ người dùng hay công ty đa cấp trá hình? - Ảnh 5.

Tổng Giám đốc Hahalolo Nguyễn Văn Hạ khẳng định doanh nghiệp không kinh doanh đa cấp. (Ảnh: LĐ).

"Chúng tôi không phải là đa cấp, mà là muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồng để phát triển cộng đồng. Halo thuyết phục nhà đầu tư, nếu thấy tiềm năng thì đầu tư cổ phần vào chúng tôi, khi lên sàn thì sẽ được chia lợi nhuận", ông Nguyễn Văn Hạ - Tổng Giám đốc Công ty CP Mạng Xã hội Hahalolo, nói với Lao Động trước nghi vấn mạng xã hội này là một công ty đa cấp trá hình.

Theo ông Hạ, các công ty đa cấp thường vận động mọi người tới đầu tư vào các gói của họ, rồi được trả lãi suất 50-70%. Các công ty này lấy vốn người trước trả cho người sau.

"Hội thảo công ty để quảng bá sự kiện và giới thiệu dịch vụ của nhà cung cấp cho Halo. Trong hội thảo, chúng tôi đưa ra các gói cho nhà đầu tư. Nếu ai muốn lấy chiết khấu đầu tư theo bao nhiêu năm với Halo thì chọn gói tương ứng, đó là sự hợp tác đầu tư chứ không phải là kinh doanh đa cấp", ông Hạ nói.

Tổng Giám đốc Hạ khẳng định Hahalolo chỉ dựa trên vốn đầu tư và chiết khấu cho họ bao nhiêu năm, hoặc được miễn phí bao nhiêu năm.

Về nghi vấn Hahalolo là công ty đa cấp, theo ông do nhiều người trước đây từng kinh doanh đa cấp nay đầu quân sang Hahalolo nên dẫn đến hiểu lầm.

Minh Phúc