|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua đạo luật thay thế Obamacare của Trump

07:57 | 05/05/2017
Chia sẻ
Thắng lợi trong "gang tấc" này của Tổng thống Donald Trump được cho sẽ ngắn ngủi bởi cuộc chiến thông qua quy định mới về chăm sóc sức khỏe tại Thượng viện có thể khó khăn.

Hạ Viện Mỹ ngày thứ 5 đã thông qua dự thảo luật thay thế Obamacare. Theo Reuters, cuộc bỏ phiếu bãi bỏ luật do cựu Tổng thống Barack Obama ban hành, cung cấp bảo hiểm y tế cho hơn 20 triệu người Mỹ, là chiến thắng lớn nhất của ông Trump về mặt pháp lý kể từ khi ông này nhậm chức tháng 1 vừa rồi và giúp ông tiến thêm một bước trong quá trình thực hiện các cam kết khi tranh cử.

Sự kiện ngày thứ Năm đánh dấu sự đảo ngược thắng lợi cho Tổng thống Trump khi ông đã thất bại cuối tháng 3 vừa rồi bởi các lãnh đạo Hạ viện đã từ chối loại bỏ Obamacare sau khi không giải quyết được những vướng mắc về quyền lợi.

Trump đã gọi Obamacare là "một thảm họa" và các nghị sĩ đảng Cộng hòa từ lâu đã muốn loại bỏ luật với tên gọi chính thức là Đạo luật Chăm sóc sức khỏe phải chăng, cho rằng đó là một sự lừa dối của chính phủ.

Mặc dù vậy, bất chấp việc nắm cả Nhà Trắng và Quốc hội, đảng Cộng hòa nhận thấy rằng việc thay đổi hoàn toàn Obamacare là nguy hiểm về mặt chính trị, một phần lo ngại phản ứng của cử tri, bởi rất nhiều người sẽ không còn nhận được bảo hiểm y tế.

Với 217 phiếu ủng hộ so với 213 phiếu chống, đảng Cộng hòa đã được Hạ viện ủng hộ thông qua đạo luật mới, và dự luật sẽ tiếp tục được gửi lên Thượng viện bỏ phiếu. Không có thành viên đảng Dân chủ nào tại Hạ viện bỏ phiếu cho dự thảo luật mới.

Đảng dân chủ cho rằng dự thảo luật mới sẽ khiến những người cần bảo hiểm nhất không còn được hưởng và khiến hàng triệu người không được hưởng bảo hiểm. Họ cho rằng đảng Cộng hòa đang tìm cách cắt giảm thuế cho người giàu, một phần trong đó được bù đắp bằng việc cắt giảm các phúc lợi về sức khỏe.

Quy định mới với tên gọi Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ, không chắc được thông qua tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa giữ đa số ghế, tỷ lệ 52 - 48, và nơi một vài nghị sĩ Cộng hòa có thể bỏ phiếu ngược.

Trong vòng 1 giờ sau cuộc bỏ phiếu, ông Trump đã tổ chức mừng thắng lợi tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Ông Trump nói: "Tôi đã trải qua hai năm của chiến dịch tranh cử và tôi đang nói với các bạn rằng, dù tôi đi tới bất cứ đâu, mọi người cũng phải gánh chịu nặng nề sự tàn phá của Obamacare. Chúng ta sẽ khiến dự thảo luật được thông qua tại Thượng viện. Tôi rất tự tin về điều đó".

Phương Nguyễn