|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hà Văn Thắm khẳng định Nguyễn Xuân Sơn chưa ngày nào làm đại diện góp vốn của OceanBank

10:29 | 06/09/2017
Chia sẻ
Theo lời khai của Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn, việc ông Sơn không thể vừa làm Tổng giám đốc và vừa làm đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank do trái quy định. Tuy nhiên, đại diện PVN lại một mực khẳng định tuy không có quyết định nhưng công văn giới thiệu nên ông Sơn vẫn là đại diện của PVN.
ha van tham khang dinh nguyen xuan son chua ngay nao lam dai dien gop von cua oceanbank
Đại diện PVN trả lời luật sư tại toà (Ảnh: DB)
ha van tham khang dinh nguyen xuan son chua ngay nao lam dai dien gop von cua oceanbank [Live]Xét xử Hà Văn Thắm sáng 6/9: 'Nguyễn Xuân Sơn chưa có ngày nào làm đại diện phần vốn của PVN tại OceanBank'

Trong phiên xét xử sáng 6/9, Luật sư Nguyễn Minh Tâm – bào chữa cho ông Nguyễn Xuân Sơn hỏi đại diện PVN về quá trình, quy định, quy chế cử người đại diện góp vốn của PVN.

Đại diện PVN cho biết mặc dù không có quyết định bổ nhiệm nhưng PVN đã có công văn gửi sang OceanBank cử ông Nguyễn Xuân Sơn làm đại diện góp vốn. Theo ông thì theo quy chế cử người đại diện thì có thể dùng công văn hoặc quyết định.

Trước đó theo ông Nguyễn Xuân Sơn, khi PVN góp vốn vào OceanBank thì có hai người đại diện là ông Nguyễn Ngọc Sự (người đại diện vốn khi ông làm TGĐ) và sau đó là Nguyễn Thị Thanh Hương. "Tôi có giới thiệu nhưng chưa có quyết định, chỉ có công văn giới thiệu" - Ông Sơn nói.

Ông cũng cho biết người đại diện vốn sẽ được hưởng lương của PVN. PVN có 2 quyết định bổ nhiệm đại diện vốn góp vào năm 2008, ban đầu ông Nguyễn Ngọc Sự (đại diện 12%) và Nguyễn Xuân Sơn (làm đại diện 8% vốn). Sau đó hơn 2 tháng thì toàn bộ số vốn 20% chuyển qua cho ông Ngọc Sự đại diện.

Như vậy ông sơn cho biết chỉ làm đại diện 8% trong vòng 2 tháng và lúc đó chưa góp vốn vào OceanBank và ông đã chuyển toàn bộ phần đại diện góp vốn của mình cho ông Sự trước khi PVN chính thức góp vốn.

Luật sư hỏi thêm bị cáo Hà Văn Thắm về vai trò của ông Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank. Theo lời khai của ông Thắm, TGĐ của Ngân hàng không được kiêm nhiệm chức vụ ở tổ chức khác nên quyết định giới thiệu ông Sơn làm người đại diện vốn góp là không có hiệu lực, nên mới có việc chuyển toản bộ phần đại diện sang cho ông Sự. Sau đó thì chị Hương làm đại diện thay thế và tham gia vào HĐQT của OceanBank.

Mặc dù có văn bản giới thiệu nhưng ông Sơn không có tư cách làm người đại diện và chỉ đơn thuần là giai đoạn quá độ từ ông Sự sang bà Hương, ông Sơn không tham cuộc họp HĐQT nào với tư cách đại diện vốn của PVN.

Ông Thắm cũng cho biết người đại diện vốn thường là của cổ đông lớn, họ được tham gia bầu cử, có ý kiến tại ĐHCĐ, tham gia HĐQT chứ không được trực tiếp tham gia điều hành.

ha van tham khang dinh nguyen xuan son chua ngay nao lam dai dien gop von cua oceanbank 'Huy động lãi suất vượt trần chỉ bị phạt cách chức 3 năm'

Theo nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm, việc huy động lãi suất vượt trần đã vi phạm Thông tư 02. Tuy nhiên, theo quy ...

ha van tham khang dinh nguyen xuan son chua ngay nao lam dai dien gop von cua oceanbank Xét xử Hà Văn Thắm chiều 5/9: Phạm Công Danh cho rằng mình đã bị 'lừa' mất quá nhiều tiền

Trong phiên xét xử chiều 5/9, bị cáo Phạm Công Danh cho biết đã phải bỏ ra 3.000 tỷ đồng để hỗ trợ thanh khoản ...

Diệp Bình