Hà Nội: Trễ tiến độ 36 công trình giao thông sử dụng vốn ngân sách thành phố
HĐND TP Hà Nội vừa có báo cáo tổng hợp trả lời chất vấn tại kì họp thứ 15 về các vấn đề liên quan đến tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn.
Theo đó, cử tri đã gửi phản ánh, đề nghị thành phố chỉ đạo và đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn, đồng thời xử lí đối với các dự án chậm triển khai, tránh để các dự án “treo” ảnh hưởng đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng của nhân dân.
Về vấn đề này, HĐND thành phố cho biết, về các danh mục dự án hạ tầng giao thông, kế hoạch đầu tư công trung hạn được HĐND thông qua bao gồm 214 dự án sử dụng vốn ngân sách thành phố, trong đó xác định hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020: 148 dự án và chuyển tiếp 66 dự án sang giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại cần chuyển tiếp khoảng 102 dự án, khoảng 36 dự án chưa đáp ứng tiến độ hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020.
Theo nghị quyết số 15 của HĐND, danh mục công trình giao thông trọng điểm gồm 41 dự án, trong đó 24 dự án thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố và 17 dự án thực hiện theo hình thức PPP. Đến nay đã có 5 dự án cơ bản hoàn thành trong năm 2020.
Nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ
HĐND TP Hà Nội cũng đã chỉ ra hai nguyên nhân trong việc chậm tiến độ, đó là vấn đề trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và có nhiều cơ chế chính sách mới đối với các dự án thực hiện theo hình thức PPP
Về vấn đề công tác GPMB, khối lượng thực hiện công tác bồi thường, GPMB lớn. Việc bố trí tái định cư chưa kịp thời, không đồng bộ với tiến độ GPMB.
Bên cạnh đó, chế độ chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có sự thay đổi. Mặt bằng được bàn giao thường ở tình trạng xen kẹt, xôi đỗ. Đồng thời một số dự án vừa triển khai thi công, vừa tổ chức giao thông phục vụ nhu cầu đi lại bình thường cho người dân.
Có nhiều cơ chế chính sách mới đối với các dự án thực hiện theo hình thức PPP sau khi Chính phủ ban hành nghị định 63, nghị định 69 và luật quản lí sử dụng tài sản công có hiệu lực thi hành cũng là một trong những nguyên chính. Theo đó, HĐND yêu cầu các cơ quan ban ngành cần rà soát, nghiên cứu để tục triển khai thực hiện cho phù hợp với các qui định mới.
Để đẩy nhanh tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông, tránh để các dự án “treo” ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Chủ tịch UBND trên địa bàn phải chịu trách nhiệm toàn diện về tiến độ GPMB các công trình trọng điểm.
Đồng thời yêu cầu đẩy nhanh công tác GPMB, sớm bàn giao mặt bằng thi công, đảm bảo tiến độ triển khai theo đề xuất của chủ đầu tư các dự án.
Nhiệm vụ của Sở KH&ĐT là khẩn trương rà soát, tham mưu cho UBND thành phố phương án tiếp tục triển khai đối với các công trình điểm đã được xác định đầu tư theo hình thức PPP là loại hợp đồng BT và xem xét chuyển đổi từ hình thức PPP sang đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách đối với các công trình trọng điểm như: Quốc lộ 6 Ba La – Xuân Mai, đường 70, Đường vành đai 3,5, ...
Đặc biệt, trong quá trình rà soát cần lưu ý việc Luật đầu tư theo hình thức PPP đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 trong đó qui định dừng triển khai dự án mới áp dụng loại hợp đồng BT.