|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Hà Nội, thu về 1.634 tỷ đồng từ thoái vốn Nhà nước

14:49 | 09/12/2016
Chia sẻ
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 vừa qua, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đã thoái vốn nhà nước tại 51 doanh nghiệp với tổng giá trị theo sổ sách là 780 tỷ đồng, nhưng thực tế giá trị bán được là 1.634 tỷ đồng/7.874 tỷ đồng.

Giai đoạn 2011 - 2016, tổng số doanh nghiệp được TP. Hà Nội sắp xếp cổ phần hóa là 238 doanh nghiệp. Hiện công tác thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp của Hà Nội cũng được triển khai quyết liệt. Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp trong diện chuẩn bị thoái vốn chủ động triển khai các nội dung cho công tác thoái vốn nhà nước.

Trước đó ngay từ đầu năm 2016, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội đã giao Sở Tài chính Hà Nội - đơn vị thường trực Ban đổi mới và phát triển doanh nghiệp thành phố chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng lộ trình thoái vốn nhà nước để triển khai thực hiện kế hoạch thoái vốn doanh nghiệp nhà nước đảm bảo tiến độ và hiệu quả.

Trong giai đoạn 2016-2020 TP. Hà Nội sẽ triển khai thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do Nhà nước và do TP. Hà Nội quản lý, toàn bộ kế hoạch này đã thông qua Thường vụ Thành ủy và trình Chính phủ, hiện Hà Nội đang quyết liệt thực hiện.

Hiện nay Hà Nội còn 96 doanh nghiệp chưa cổ phần hóa, trong đó có 16 đơn vị 100% vốn Nhà nước với số vốn ước tính 24 - 25 nghìn tỷ đồng. Trong tháng 12/2016 và tháng 1/2017, Hà Nội đặt mục tiêu thực hiện xong cổ phần hóa đối với Tổng công ty Hapro (Tổng công ty Thương mại Hà Nội) với giá khoảng 2.000 tỷ đồng.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết: “Nếu chúng tôi cổ phần hóa hết số doanh nghiệp này thì sẽ được 50.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020. Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã củng cố Ban đổi mới doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban ngành Trung ương thực hiện cổ phần hóa chính xác, với hiệu quả cao nhất” .

Để cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020 có hiệu quả, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã nêu 4 đề xuất. Nhà nước chỉ tham gia nắm giữ cổ phần tại các doanh nghiệp theo quy định Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối (trên 50% vốn điều lệ), đối với các doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ thì bán hết, tập trung vào những doanh nghiệp có tỉ lệ vốn nhà nước dưới 50% vốn điều lệ, lựa chọn thời điểm thích hợp bán cổ phần có hiệu quả. Trong đó, đối với những doanh nghiệp nhà nước không cần nắm giữ thì cổ phần hóa 100%, không nắm giữ % cổ phần nào.

Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định thay thế về chuyển doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thành công ty cổ phần bởi trong quá trình thực hiện có một số vướng mắc. Đồng thời kiến nghị, Chính phủ sớm ban hành quyết định thay thế về ban hành tiêu chí danh mục, phân loại doanh nghiệp nhà nước cho phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay.

PV