|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội siết chặt quản lý hoạt động xây nhà ở riêng lẻ

06:27 | 19/09/2016
Chia sẻ
Sau những sự cố nghiêng, sập, đổ nhà trong quá trình đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ thời gian qua trên địa bàn, UBND Thành phố Hà Nội đã ra công văn tăng cường quản lý đối với hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành công văn số 5311/UBND – ĐT với nội dung tăng cường hướng dẫn và kiểm tra công tác quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.

ha noi siet chat quan ly hoat dong xay nha o rieng le
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietnamnet).

Trong nội dung chỉ đạo, UBND Thành phố yêu cầu các cấp tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những sai phạm về quản lý chất lượng xây dựng nhà ở riêng lẻ.

Đặc biệt, các trường hợp nhà ở riêng lẻ xây chen trong khu dân cư có nhà cũ, xuống cấp cần được chú ý. Kế hoạch kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm trên địa bàn Thành phố Hà Nội tiếp tục được thực hiện.

Trong công văn nêu rõ, UBND các cấp cần chủ động hướng dẫn, kiểm tra các chủ thể tham gia xây dựng nhà ở riêng lẻ, đảm bảo họ thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng và bảo trì.

Cụ thể, các cấp quản lý cần phổ biến, hướng dẫn cho người xây dựng thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chỉ đạo kiểm tra định kỳ và đột xuất việc thực hiện các quy định này.

Những quy định cần tuân thủ trong quá trình thực hiện các giai đoạn đầu tư xây dựng nhà ở riêng lẻ đã được công văn 5311/UBND - ĐT dẫn nguồn. Theo đó, từng giai đoạn khảo sát, thiết kế, cấp giấy phép, thi công, bảo trì đều quy định rõ tại các Thông tư đã ban hành trước đây.

Trong phần cấp giấy phép, công văn bổ sung nội dung quy định trách nhiệm để chủ nhà, chủ thể xây dựng cùng tham gia vào công tác quản lý, giám sát thi công, kiểm tra các công trình liền kề, có biện pháp gia cố, chống đỡ, che chắn phù hợp khi đào hố móng…

Ngoài những quy định đã ra về thi công và giám sát xây dựng, UBND Thành phố Hà Nội còn khuyến khích kiểm tra các biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn đối với nhà ở và các công trình liền kề, chất lượng vật liệu, cấu kiện xây dựng, thiết bị trước khi đưa vào thi công xây dựng…

Còn về nội dung bảo trì nhà ở riêng lẻ, chủ nhà cần định kỳ tổ chức kiểm tra các bộ phận kết cấu chịu lực chính (mái, cột, dầm, sàn, tường chịu lực), hệ thống cơ – điện, hệ thống cấp thoát nước… Văn bản này nhắc nhở chủ sở hữu luôn phải có giải pháp xử lý ngay những hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn và việc sử dụng nhà ở.

Khi phát hiện nhà ở có dấu hiệu nguy hiểm, không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, chủ nhà hoặc người quản lý phải báo ngay với chính quyền, hạn chế hoặc ngừng sử dụng, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn nếu nhà có nguy cơ sập đổ, công văn nhấn mạnh.

Linh Lê