|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội phấn đấu thu 3.500 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016

15:39 | 29/11/2016
Chia sẻ
Theo Chỉ thị 22 vừa ban hành, UBND thành phố yêu cầu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về thu tiền sử dụng đất trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016, phấn đấu thu trên 3.500 tỷ đồng.

UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các Sở, ngành, UBND các cấp và cá nhân, tổ chức liên quan hoàn thành vượt mức chỉ tiêu về thu tiền sử dụng đất trong kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2016, phấn đấu thu trên 3.500 tỷ đồng.

Các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất cần kiểm tra các dự án, xác định những khu đất đủ điều kiện để tổ chức đấu giá trong năm 2016; hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất năm 2017. Trong đó phải thể hiện nội dung quỹ đất để tổ chức đấu giá, nhu cầu bố trí vốn nếu ứng từ Quỹ Phát triển đất thành phố, thời gian ứng vốn.

Căn cứ Kế hoạch sử dụng đất năm 2017 được phê duyệt, các đơn vị này cần lập và trình UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2017 trong tháng 12/2016.

Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện, chủ động báo cáo UBND thành phố xử lý và giải quyết khó khăn trong quá trình thực hiện, đảm bảo công khai, minh bạch trong tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, Chỉ thị còn nhắc đến việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp cho UBND huyện trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất; Tăng cường quản lý sử dụng đất, quy hoạch và đầu tư xây dựng sau khi đấu giá quyền sử dụng đất…

Cụ thể, các cơ quan chuyên trách không cấp chứng nhận quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho những trường hợp xây dựng không phép, sai phép; Hạn chế điều chỉnh quy hoạch chi tiết để tăng chỉ tiêu sử dụng đất sau đấu giá, trường hợp đặc biệt phải được UBND thành phố cho phép và phải nộp bổ sung tiền sử dụng đất theo quy định; Trường hợp không đưa đất vào sử dụng, để hoang hóa phải bị lập hồ sơ thu hồi.

UBND các cấp cơ sở cần tăng cường quản lý đất công ích, đất bãi bồi ven sông, đất chưa sử dụng; chỉ đấu giá cho thuê để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản với thời hạn sử dụng đất không quá 5 năm.

Linh Lê