|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội giảm thời gian cấp sổ đỏ còn 14 ngày

17:42 | 31/08/2016
Chia sẻ
Nhờ cắt giảm các thủ tục hành chính, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được Hà Nội rút xuống còn 14 ngày, theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội.

Nhờ cắt giảm các thủ tục hành chính, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã được Hà Nội rút xuống còn 14 ngày, theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội.

Như vậy, so với thời gian quy định trước đây của Bộ Tài Nguyên và Môi trường thì thời gian mà Hà Nội giảm được trong việc cấp sổ đỏ là 6 ngày, được xem là một bước cải tiến đáng kể khi đây cũng là địa bàn mà trước đây người dân kêu nhiều về phiền hà vòi vĩnh trong việc cấp sổ đỏ.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội, tính đến hết tháng 8 này, thành phố đã cấp sổ đỏ cho gần 1,5 tnệu thửa đất, căn hộ; 90% số hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trong các khu dân cư đã được cấp sổ đỏ. Đối với nhà ở chung cư (dạng thương mại, tái định cư, nhà ở xã hội) đã cấp được 137.257/178.278 căn, tương đương 77%; còn khoảng 41.000 căn hộ chưa được cấp sổ đỏ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án chung cư, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội đã cho phép người mua nhà trực tiếp nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ - trước là chủ đầu tư dự án làm việc này, xin cấp cho cả khu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà, Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội còn cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư các dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành xây dựng trước ngày 22-8-2013 mà không chờ kết luận, xử lý sai phạm của chủ đầu tư.

Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, khi tiếp nhận hồ sơ cấp sổ đỏ của người mua nhà chung cư, những trường hợp chủ đầu tư vi phạm liên quan đến nhiều lĩnh vực do các ngành, các cấp khác nhau quản lý thì Sở mới tiến hành thanh tra hoặc đề xuất thanh tra. Với các trường hợp vi phạm không nghiêm trọng, liên quan đến một lĩnh vực quản lý thì Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội chủ động hoặc phối hợp với ngành có liên quan kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ, xử lý khắc phục tồn tại, giải quyết việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà.

Theo Vân Ly

Thời báo Kinh tế SÀi Gòn