|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nào lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng

16:51 | 21/03/2017
Chia sẻ
Đó là khẳng định từ Người phát ngôn của UBND TP Hà Nội Phạm Quí Tiên vào chiều ngày 21/3. Trước đó, thành phố cũng đã tiếp nhận tài trợ của ba đơn vị là Tập đoàn Mặt trời, Tập đoàn Vingroup và Công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội.
ha noi chua dong y cho don vi tu van nao lap quy hoach hai ben bo song hong
Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Hà Nội cho biết, TP chưa đồng ý đơn vị nước ngoài nào quy hoạch hai bên sông Hồng. Ảnh: Đoàn Lê

Theo Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều 21/3, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Phạm Quí Tiên khẳng định, cho đến thời điểm hiện tại, TP chưa đồng ý cho một đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia lập quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Thông tin này nhằm làm rõ nghi vấn xung quanh việc báo chí đăng nhiều bài viết có nội dung: “UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị liên quan cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu cho Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (Trung Quốc) để nghiên cứu lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng”.

Trước đó vào tháng 2/2016, UBND TP Hà Nội đã giao cho Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội triển khai lập các quy hoạch phân khu, trong đó, có quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng (quy hoạch dọc hai bên bờ sông Hồng).

Hà Nội đã có chủ trương chấp thuận để ba nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời, Tập đoàn Vingroup – CTCP và Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội tự nguyện đóng góp tài chính cho việc nghiên cứu trị thủy, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Thành phố cũng giao Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội phối hợp với ba nhà đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, kinh nghiệm để nghiên cứu, đưa ra phương án thực hiện đồ án.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ tài liệu, thông tin phục vụ công tác nghiên cứu, lập đồ án Quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. Tài liệu cần chuẩn bị gồm các hồ sơ thiết kế quy hoạch, kiến trúc, xây dựng của những đơn vị tư vấn trước đây đã nghiên cứu dọc hai bên sông Hồng; chỉ số thủy văn, chiều dài đê, đường…

ha noi chua dong y cho don vi tu van nao lap quy hoach hai ben bo song hong Hà Nội cho phép cấp tài liệu để lập đồ án quy hoạch hai bên sông Hồng
ha noi chua dong y cho don vi tu van nao lap quy hoach hai ben bo song hong Nhà tài trợ muốn quy hoạch hai bên bờ sông Hồng như sông Tiền Đường

Việc nghiên cứu quy hoạch dọc hai bên sông Hồng phải đảm bảo theo hướng phòng chống lũ; tạo lập một đô thị hiện đại; khai thác hiệu quả quỹ đất; ưu tiên tái định cư tại chỗ; phát triển giao thông vận tải và du lịch đường sông...

Sau khi các nhà đầu tư, tư vấn trình bày ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch, thành phố sẽ lựa chọn những ý tưởng có tính khả thi và đảm bảo các yêu cầu đặt ra, báo cáo cơ quan có thẩm quyền thì mới cho phép triển khai nghiên cứu thực hiện đồ án.

Mới đây báo chí đồng loạt đưa tin, một nhà tài trợ của đồ án đã sang Thượng Hải, TP Hàng Châu (Trung Quốc) nghiên cứu đô thị hai bên sông Hoàng Phố và sông Tiền Đường. Sau khi nhận thấy nhiều nét tương đồng, nhà tài trợ có ý muốn thực hiện quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng như đô thị bên sông Tiền Đường. Đồng thời, Viện Thiết kế và Quy hoạch TP Hàng Châu (đơn vị tham gia thiết kế quy hoạch và thực hiện các dự án theo đồ án quy hoạch hai bên sông Tiền Đường) cũng được mời tham gia nghiên cứu và lập quy hoạch 1/5000 cho đô thị hai bên bờ sông Hồng.

Linh Lê