|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Hà Nội chốt phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư 8.700 tỷ đồng

07:17 | 23/06/2022
Chia sẻ
Cầu Trần Hưng Đạo dự kiến được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.700 tỷ đồng.

Báo Tiền phong dẫn nguồn thông tin từ thành phố Hà Nội cho biết, thành phố chọn phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo với kết cấu vòm, hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

UBND thành phố lựa chọn phương án đoạt giải nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Với phương án này, cầu chính dài 900 m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

 Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo. (Ảnh: Trọng Đảng/ Tiền phong).

 (Ảnh: Zing).

Đơn vị thiết kế phương án này từng giải thích, kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Cầu gồm hai chiều, mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe hỗn hợp. Ngoài ra, các khoảng không được tận dụng bố trí làn xe đạp tại vị trí sát vành vòm.

Phần đường dành cho người đi bộ nằm ngoài vành vòm. Đầu cầu có đường lên xuống cho người đi bộ. Trụ cầu có các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có công viên phục vụ người dân vui chơi, giải trí.

Dự kiến công trình được thực hiện trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 8.700 tỷ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong 6 cây cầu dự kiến được xây mới trong tổng thể đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng tỷ lệ 1/5.000. Theo vị trí được quy hoạch, cầu kết nối 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên với 4 làn xe cơ giới, hai dải đi bộ, tốc độ thiết kế 80 km/h. Khi hoàn thành, cầu dự kiến giảm tải lưu lượng giao thông cho cầu Vĩnh Tuy và Chương Dương, rút ngắn thời gian di chuyển từ Long Biên, Văn Giang (Hưng Yên) về Hoàn Kiếm.

Hồng Hà (tổng hợp)

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.