Hà Nội bác đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng
Chiều 19/7, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết Sở GTVT TP Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng của một doanh nghiệp nước ngoài. Theo đó, Sở GTVT TP Hà Nội cho rằng đề xuất này là không phù hợp với quy hoạch và không khả thi…
Theo Sở GTVT TP Hà Nội, ngày 8/6, đại diện Tập đoàn Poma (Pháp) đã có cuộc làm việc với Sở GTVT. Tại cuộc làm việc này, phía Poma đã đề xuất làm cáp treo vượt sông Hồng để vận tải hành khách công cộng, giảm tải áp lực giao thông cho Hà Nội.
Theo đó, Poma đề xuất đầu tư tuyến cáp treo từ Bến Nứa (Bến xe Long Biên) tới Bến xe Gia Lâm bằng đường cáp treo vượt qua sông Hồng và có hướng chạy dọc cầu Long Biên.
Theo đề xuất của Poma, chiều dài tuyến vượt sông Hồng hơn 5 km. Dự kiến có ba nhà chờ khác nhau, năng lực vận chuyển 4.000 người/giờ/chiều; suất đầu tư khoảng 10-15 triệu euro/km. Thời gian thi công 18-24 tháng.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT TP Hà Nội, việc đầu tư dự án cáp treo do Tập đoàn Poma đề xuất trong giai đoạn hiện nay là chưa phù hợp vì các quy hoạch của Hà Nội (quy hoạch chung thủ đô; quy hoạch phát triển giao thông vận tải của thủ đô; quy hoạch phân khu đô thị của quận Long Biên, Hoàn Kiếm; quy hoạch vận tải hành khách công cộng…) tới nay chưa có quy hoạch nào đề cập đến loại hình vận tải hành khách công cộng bằng cáp treo giống như nhà đầu tư đề xuất.
Bên cạnh đó, Sở GTVT TP Hà Nội cũng cho rằng hướng tuyến cáp treo do nhà đầu tư đề xuất gần trùng với hướng tuyến của tuyến đường sắt đô thị số 1, gần cầu Long Biên và Chương Dương hiện nay, gây ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực. Xây dựng cáp treo vận chuyển khách nếu không kết hợp du lịch bãi giữa sông Hồng thì dự án không khả thi.