|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Grab thu trăm triệu USD từ quảng cáo

07:30 | 24/02/2025
Chia sẻ
Grab cho biết thời gian tới sẽ đẩy mạnh đầu tư vào trí tuệ nhân tạo và xe tự hành. Trong khi mảng tài chính sẽ có lãi vào cuối năm nay.

Sau khi Grab công bố kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2024, giá cổ phiếu của công ty giảm 10%. Nguyên nhân là do dự báo doanh thu năm 2025 không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

Dù vậy, kết quả kinh doanh của Grab vẫn rất tích cực. Doanh thu năm 2024 tăng 19% so với năm trước. Công ty cũng lần đầu tiên đạt EBITDA điều chỉnh dương, trong khi khoản lỗ ròng giảm 67%. Grab kỳ vọng đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục trong năm 2025.

 

Trong buổi họp báo cáo tài chính, ban lãnh đạo chia sẻ nhiều thông tin về kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo và xe tự hành (AVs). CEO kiêm đồng sáng lập Anthony Tan khẳng định đây là lĩnh vực ông đặc biệt quan tâm.

Ông cho biết Grab đang tích cực làm việc với các cơ quan quản lý để thúc đẩy phát triển xe tự hành. Công ty cũng có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với chính phủ các nước Đông Nam Á.

Mảng gọi xe của Grab tiếp tục tăng trưởng mạnh. Doanh thu tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận EBITDA điều chỉnh tăng 22%.

Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nhất trong quý này không chỉ nằm ở các con số. Điều quan trọng hơn là Grab lần đầu tiên chia sẻ rõ ràng về kế hoạch phát triển xe tự hành.

Ông Anthony Tan cho biết công ty theo dõi lĩnh vực này từ lâu và rất lạc quan về tiềm năng dài hạn. Ông tin rằng Grab có lợi thế lớn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang xe tự hành và sẽ đóng vai trò quan trọng trong khu vực.

Theo ông, quá trình này sẽ diễn ra theo mô hình “đội xe kết hợp giữa AV và con người”. Điều này có nghĩa là tài xế truyền thống vẫn sẽ tiếp tục hoạt động trong giai đoạn đầu. Dù vậy, Grab cũng đang tìm cách giúp tài xế nâng cao kỹ năng để thích nghi với sự thay đổi.

Grab tin rằng xe tự hành sẽ giúp cải thiện dịch vụ ở những khu vực khó gọi xe hơn. Công ty có mối quan hệ tốt với các nhà sản xuất AV, tỷ lệ sử dụng xe cao nhất khu vực và kinh nghiệm hợp tác lâu năm với chính phủ.

CEO kiêm Đồng sáng lậpAnthony Tan. (Ảnh: CNBC).

Tuy nhiên, Anthony Tan thừa nhận rằng việc áp dụng xe tự hành trên diện rộng vẫn còn nhiều thách thức. Sự khác biệt về cơ sở hạ tầng và quy định giao thông tại Đông Nam Á sẽ khiến quá trình này mất nhiều thời gian.

Ông cũng cho biết Grab đang tích cực tìm kiếm đối tác trong lĩnh vực này và sẽ sớm công bố thêm thông tin trong thời gian tới.

Mảng giao hàng của Grab vẫn là mảng lớn nhất nếu tính theo tổng giá trị giao dịch (GMV). Năm 2024, doanh thu mảng này tăng 14%, trong khi lợi nhuận điều chỉnh tăng hơn gấp đôi.

Grab cho biết mức tăng này đến từ sự phục hồi trong tăng trưởng GMV và đóng góp lớn hơn từ quảng cáo.

Công ty cũng nhấn mạnh chiến lược “định giá theo bậc” là động lực tăng trưởng bền vững. Theo đó, Grab áp dụng mức giá khác nhau tùy vào tốc độ giao hàng.

Dịch vụ Saver Delivery có giá rẻ hơn, giúp thu hút khách hàng quan tâm đến chi phí. Trong khi đó, khách hàng chọn Priority Delivery với mức giá cao hơn giúp bù đắp biên lợi nhuận đang giảm.

Chiến lược này hợp lý trong bối cảnh người tiêu dùng có xu hướng nhạy cảm hơn với giá cả.

Một tài xế giao hàng của Grab. (Ảnh: Đức Huy).

Mảng quảng cáo của Grab cũng tiếp tục mở rộng. Trong quý gần nhất, doanh thu thường niên ước tính đạt 216 triệu USD, tăng 17% so với quý trước. Một trong những bước tiến của Grab trong lĩnh vực này là triển khai chatbot AI. Công cụ này giúp đối tác bán hàng nhận được gợi ý cá nhân hóa để tăng doanh số.

CEO Anthony Tan cho biết năm 2025 sẽ là năm của “AI tự động hỗ trợ” (agentic AI). Grab có kế hoạch ra mắt nhiều hệ thống AI cá nhân hóa hơn cho các đối tác.

Dù Grab thường được biết đến với dịch vụ giao đồ ăn, nhưng mảng giao hàng tạp hóa đang tăng trưởng nhanh hơn. Trong phiên hỏi đáp với các nhà phân tích, Giám đốc điều hành (COO) Alex Hungate cho biết năm 2024 là năm thứ hai liên tiếp GMV của mảng này vượt qua mảng giao đồ ăn.

Ông nhấn mạnh rằng quan hệ hợp tác chặt chẽ tại từng thị trường là yếu tố quan trọng giúp mảng này phát triển.

Doanh thu từ mảng dịch vụ tài chính của Grab tăng 44% so với năm trước. Nguyên nhân chính là hoạt động cho vay đóng góp nhiều hơn. Tổng danh mục cho vay của công ty cũng tăng 64% so với một năm trước.

Dù vẫn thua lỗ, mảng này đã cải thiện đáng kể. Khoản lỗ điều chỉnh trong năm 2024 giảm 38% so với năm 2023. Tuy nhiên, một số nhà phân tích lo ngại về khoản lỗ điều chỉnh 27 triệu USD trong quý IV. Con số này cao hơn so với hai quý trước đó.

COO Alex Hungate giải thích rằng danh mục cho vay của Grab được chia thành hai phần. Một là các ngân hàng số như GXS Bank, GX Bank và Superbank. Hai là GrabFin, bộ phận cho vay tiêu dùng đã hoạt động ổn định hơn.

Ông cho biết các ngân hàng số của Grab chỉ mới triển khai sản phẩm cho vay vào quý IV năm 2024. Điều này làm chi phí ban đầu tăng lên.

Ngoài ra, khi các ngân hàng số mở rộng hoạt động, họ phải trích lập dự phòng nợ xấu. Khoản này được tính vào chi phí, làm giảm lợi nhuận trong ngắn hạn. Ông Hungate tin rằng khi các ngân hàng số tinh chỉnh mô hình tín dụng, lợi nhuận sẽ cải thiện theo thời gian.

Ông nhắc lại rằng mảng dịch vụ tài chính của Grab dự kiến có lãi từ nửa cuối năm 2025. Các ngân hàng số cũng được kỳ vọng sẽ hòa vốn vào quý IV năm 2026.

Một vấn đề khác là chi phí khuyến mãi đang tăng. Trong mảng dịch vụ theo yêu cầu, bao gồm gọi xe và giao hàng, chi phí này tăng từ 9,4% GMV trong quý IV/2023 lên 10,1% GMV trong quý IV/2024. 

Ông Hungate cho biết đây là chiến lược có chủ đích. Grab sử dụng khuyến mãi để thu hút người dùng và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Gần đây, có nhiều tin đồn về khả năng sáp nhập giữa Grab và GoTo - đơn vị vận hành Gojek tại Indonesia. Nếu thương vụ này diễn ra, chi phí khuyến mãi có thể giảm đáng kể.

CFO Peter Oey không bình luận về tin đồn này. Tuy nhiên, ông khẳng định Grab luôn cân nhắc rất kỹ trước khi mở rộng thông qua sáp nhập hoặc mua lại doanh nghiệp.

Đức Huy