|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Google chấp nhận trả 1 tỉ USD vì các tranh cãi về thuế thu nhập ở Pháp

06:56 | 13/09/2019
Chia sẻ
Theo ước tính, nếu Pháp áp mức thuế trên đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hằng năm tối thiểu 750 triệu euro thì nước này có thể thu về khoảng 500 triệu euro mỗi năm.
Google chấp nhận trả 1 tỉ USD vì các tranh cãi về thuế thu nhập ở Pháp - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ đã đồng ý trả số tiền 945 triệu euro (1 tỷ USD) để giải quyết vụ tranh cãi về thuế thu nhập tại Pháp theo một thỏa thuận dàn xếp giữa hai bên.

Theo thỏa thuận được công bố tại tòa án Pháp ngày 12/9, Google đồng ý nộp phạt 500 triệu euro về tội trốn thuế và thêm 465 triệu euro để giải quyết các đơn kiện của cơ quan thuế vụ Pháp.

Hồi tháng 7 năm nay, Pháp đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thông qua luật áp thuế đối với các đại gia công nghệ của Mỹ, bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu mở cuộc điều tra về kế hoạch này của Pháp.

Luật mới của Pháp được đặt tên là GAFA (viết tắt chữ cái đầu của 4 tập đoàn công nghệ khổng lồ là Google, Apple, Facebook và Amazon). Theo luật này, Chính phủ Pháp sẽ đánh thuế 3% đối với doanh thu hằng năm của các công ty công nghệ lớn đang cung cấp dịch vụ cho người tiêu dùng Pháp.

Theo ước tính, nếu Pháp áp mức thuế trên đối với các công ty công nghệ có doanh thu toàn cầu hằng năm tối thiểu 750 triệu euro thì nước này có thể thu về khoảng 500 triệu euro mỗi năm.

Hồi tháng 1 năm nay, Cơ quan bảo vệ quyền riêng tư của người dùng Pháp (CNIL) cũng đã phạt Google 50 triệu euro (hơn 56 triệu USD) do vi phạm Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) có hiệu lực từ tháng 5/2018. Tiếp đó, một tòa án cấp quận ở Paris yêu cầu Google dỡ bỏ một số quy định mà người sử dụng buộc phải chấp nhận.

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.