|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Google cập nhật chính sách quảng cáo nhằm cứu YouTube khỏi khủng hoảng

07:30 | 04/04/2017
Chia sẻ
Giám đốc Kinh doanh Google, Philipp Schindler, cho biết số video bị gắn cờ đã tăng gấp 5 lần trong vài tuần gần đây.

2 tuần sau khi YouTube rơi vào bê bối bị tẩy chay vì các video xấu, Google đang thực hiện thêm các bước tiếp theo nhằm ngăn chặn cơn khủng hoảng đang leo thang nhanh hơn dự đoán. Công ty tìm kiếm Internet giới thiệu hệ thống mới, cho phép các doanh nghiệp bên ngoài xác minh tiêu chuẩn chất lượng quảng cáo trên dịch vụ video, đồng thời mở rộng định nghĩa nội dung xấu.

google cap nhat chinh sach quang cao nham cuu youtube khoi khung hoang
Youtube vừa bị tẩy chay vì các video xấu

Một số nhà quảng cáo lớn đã tạm ngừng hoạt động trên YouTube và mạng lưới quảng cáo điện tử của Google sau khi quảng cáo xuất hiện bên cạnh video tuyên truyền thù địch, bạo lực và phân biệt chủng tộc. Phản ứng ban đầu từ Google gây thất vọng và không thể ngăn cản làn sóng tẩy chay. Cuộc khủng hoảng làm dấy lên cuộc tranh luận trong lĩnh vực quảng cáo điện tử về vấn đề bảo đảm chất lượng hay “an toàn thương hiệu” trên mạng.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin tài chính Bloomberg, Giám đốc Kinh doanh Google cho biết công ty tăng cường gắn cờ (flag) các video không phù hợp và ngay lập tức vô hiệu hóa quảng cáo.

Từ khi bị tẩy chay, Google phân bổ nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) để giải mã thư viện video khổng lồ trên YouTube. Công ty tiên phong trong lĩnh vực này và đã dùng máy học, một nhánh của AI, để cải thiện nhiều sản phẩm, dịch vụ, trong đó có gợi ý video trên YouTube và phục vụ quảng cáo.

Tự động giải mã toàn bộ video rồi đánh dấu và lọc nội dung là nỗ lực nghiên cứu phức tạp và đắt đỏ hơn và chưa được Google để ý, cho đến khi xảy ra sự cố này.

Trong khi thảo luận với các đối tác quảng cáo, Google phát hiện những video YouTube độc hại bị gắn cờ trong các bài báo gần đây đại diện cho khoảng 1/1.000 của 1% tổng số quảng cáo được hiển thị. Tuy vậy, với quy mô của YouTube, con số sẽ tăng lên nhanh chóng. Dư luận kéo theo trách nhiệm trên vai Google, công ty bán quảng cáo điện tử lớn nhất thế giới, đối với các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Google thường xuyên được yêu cầu cho phép các doanh nghiệp khác thẩm định lại tiêu chuẩn trên YouTube.

Nay, Google đã gật đầu khi tạo ra một kênh báo cáo “an toàn thương hiệu”, theo đó, quảng cáo YouTube sẽ được theo dõi bởi các đối tác bên ngoài như comScore và Integral Ad Science. Google đang đẩy nhanh quy trình. Bằng công cụ máy học mới và “nhiều người hơn nữa”, chỉ trong nửa tháng qua, số video bị đánh dấu đã nhiều gấp 5 lần.

Đây không phải lần đầu tiên Google thay đổi chính sách của mình. Trong phản ứng đầu tiên, “đại gia” Internet mở rộng định nghĩa về phát ngôn thù địch. Bây giờ hãng thêm bộ lọc mới để vô hiệu hóa quảng cáo trên các “nội dung nguy hiểm và xúc phạm”, bao gồm ngôn ngữ kích động tiêu cực đến một số nhóm người hoặc chối bỏ “các sự kiện lịch sử nhạy cảm”.

Một số nhà nghiên cứu tranh luận nền tảng số nên phụ thuộc vào con người để đưa ra các quyết định như thế này. Ông Schindler đồng tình nhưng nhấn mạnh chỉ có trí tuệ nhân tạo mới có thể “kham” nổi quy mô của YouTube. “Vấn đề không thể giải quyết được bằng con người và không nên được giải quyết bằng con người”, ông nói.

Google cũng không sẵn sàng thay đổi công thức cơ bản của YouTube. Google cho phép người dùng tải video và thiết lập ngưỡng để chạy quảng cáo. Hạn chế nghiêm ngặt về quảng cáo có thể cắt giảm nguồn vốn cho các tác giả video độc lập và chặn giữa nhà quảng cáo với người dùng. Google từ lâu đã xem YouTube là thay thế cho truyền hình và đây là một trong các nguồn thu quảng cáo lớn nhất của hãng.

“Chặt đứt khả năng tương tác thực sự giữa nhãn hàng với khách hàng bằng cách đòi hỏi 100% an toàn là vô cùng phi thực tế”, Giám đốc Kinh doanh Google cho biết.

Vị lãnh đạo ví mảng kinh doanh quảng cáo Google với một hãng hàng không: Mỗi bên đều đối mặt với rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát. “Tôi có thể bảo đảm cho bạn khi bán vé máy bay rằng máy bay sẽ không rơi trong 1 triệu dặm đầu tiên? Bạn không thể dám chắc điều đó. Bạn chỉ có thể giảm tỉ lệ rủi ro xuống mức thấp nhất”.

Du Lam