|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Goldman Sachs: Việt Nam mang đến một số cơ hội thật sự hấp dẫn

15:11 | 15/03/2018
Chia sẻ
Chứng khoán tại các thị trường mới nổi là những khoản đầu tư tối ưu sau khi đợt điều chỉnh mạnh vào tháng 2 khiến giá cổ phiếu sụt giảm, theo Công ty quản lý Tài sản Goldman Sachs (GSAM).
goldman sachs viet nam mang den mot so co hoi that su hap dan CEO Goldman Sachs: Kinh tế Mỹ có thể quá nóng
goldman sachs viet nam mang den mot so co hoi that su hap dan Sự trỗi dậy của các nền kinh tế mới nổi

Theo bà Sheila Patel, giám đốc điều hành GSAM International, không như các đợt điều chỉnh thị trường trước đây, khi các nền kinh tế đang phát triển chứng kiến dòng chảy vốn ào ạt ra bên ngoài, khách hàng đã đổ thêm tiền vào các loại tài sản rủi ro nhất. Đây từng là chiến lược hợp lý trong tháng trước khi chứng khoán các thị trường mới nổi phục hồi 3,1%, bỏ xa mức tăng 2,5% của chứng khoán Mỹ.

goldman sachs viet nam mang den mot so co hoi that su hap dan
Bà Sheila Patel, giám đốc điều hành GSAM International. Nguồn: Chris Ratcliffe/Bloomberg via Getty Images.

“Sẽ khó có thể tìm ra thời điểm nào mà bạn cảm thấy lạc quan hơn về mọi thứ. Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên thả lỏng, vì vẫn còn những điều khiến người ta lo lắng, nhưng những thứ đó thiên về cấu trúc của các thị trường”, bà Patel nói trong buổi phỏng vấn với Bloomberg.

“Hiệu ứng dây chuyền và cộng hưởng từ các thị trường như Trung Quốc là một cơ hội thật sự. Khi chi phí sản xuất ngày càng đắt đỏ tại Trung Quốc, chúng ta thấy một số cơ hội thật sự hấp dẫn ở những nơi như Việt Nam. Tôi không nghĩ vào thời điểm 10 năm trước, có ai đó sẽ nói Việt Nam là cơ hội vì họ là nhà cung cấp cho khách hàng Trung Quốc. Có lẽ người ta đã nghĩ điều đó thật điên rồ và ngày nay tôi nghĩ Việt Nam là điểm đến đầu tư chính”.

Đối với các thị trường mới nổi khác, bà Patel cho biết GSAM đang rất lạc quan về các công ty chăm sóc sức khỏe Ấn Độ, các cổ phiếu ngành tiêu dùng Mexico và nợ của Argentina. Bà kỳ vọng chính phủ Ấn Độ sẽ tăng chi tiêu vào y tế cộng đồng dưới thời Thủ tướng Narendra Modi.

GSAM, hiện quản lý lượng tài sản hơn 1.000 tỷ USD, cùng với GMO, Công ty Quản lý Đầu tư Voya và JPMorgan Chase & Co. không tiếc lời ca ngợi các thị trường mới nổi với khách hàng sau khi chỉ số chứng khoán benchmark tăng vọt hơn 75% từ đầu năm 2016.

Những người lạc quan cho rằng chứng khoán tại các thị trường mới nổi hưởng lợi từ tăng trưởng lợi nhuận, mức định giá thấp trong quá khứ và ít biến động hơn so với các thị trường các nước phát triển.

Trường Giang