|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Gojek Việt Nam giải thích việc mã vùng mặc định của ứng dụng không phải là +84

16:10 | 06/08/2020
Chia sẻ
Gojek Việt Nam chính thức lên tiếng phản hồi về hiện tượng tài khoản đăng kí mới để mã vùng mặc định là +62 (Indonesia) thay vì +84 (Việt Nam).

Ngày 5/8, Gojek Việt Nam đã chính thức ra mắt ứng dụng mới. Người dùng đã có thể sử dụng ứng dụng Gojek để đặt xe hay gọi món thay cho ứng dụng cũ.

Mặc dù vậy, một bộ phận người dùng bình luận trên kho ứng dụng CH Play rằng ứng dụng Gojek đặt mã vùng mặc định là +62 (mã khu vực của Indonesia) thay vì +84 (mã khu vực của Việt Nam). 

Người đại diện Gojek Việt Nam nói rằng đối với khách hàng mới, hoặc khách hàng cần đăng ký lại trên app mới, do chưa có thông tin người dùng cũng như chưa xác định được vị trí của người sử dụng chưa đăng ký, app sẽ mặc định đưa mã điện thoại về mã quốc gia có lượng người sử dụng nhiều nhất của Gojek (Indonesia với mã +62). 

Gojek cho rằng người dùng có thể chưa bật định vị nên ứng dụng mặc định chuyển sang thị trường đông khách hàng nhất (Indonesia). Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, về câu chuyện một số những người đã từng đăng kí tài khoản tại GoViet, nhưng sau khi ứng dụng mới ra mắt, vẫn tiếp tục phải đăng kí tài khoản khác, công ty giải thích rằng có thể do người dùng đã không lưu lại thông tin.

Gojek Việt Nam cho biết, một thời gian trước khi app Gojek chính thức hoạt động tại thị trường Việt Nam vào ngày 5/8/2020, tất cả người dùng app GoViet đã được gửi thông báo đề nghị đồng ý cho GoViet lưu lại thông tin tài khoản của khách hàng và tự động chuyển thông tin sang ứng dụng Gojek. 

Nếu không có sự đồng ý của khách hàng, GoViet không thể lưu lại thông tin, nhằm đảm bảo tuân thủ thoả thuận về bảo mật thông tin giữa GoViet và khách hàng. Những khách hàng đã đồng ý lưu thông tin tài khoản trước ngày 5/8 chỉ cần dùng thông tin cũ để đăng nhập vào app Gojek. 

Trong trường hợp khách hàng không kịp đồng ý cho GoViet lưu thông tin trước ngày chuyển app, hệ thống Gojek sẽ không tự động có thông tin người dùng. Do vậy, khách hàng cần đăng ký lại trên app mới

Một câu chuyện khác mà nhiều người quan tâm là tính năng "nhóm chat" của Gojek Việt Nam. Việc thành lập một nhóm chat giữa người dùng, tài xế hoặc nhà hàng với nhau có thể coi như thành lập một mạng xã hội.

Điều 22 Nghị định 72/2013/NĐ-CP có qui định rõ ràng về vấn đề này. Theo đó, "Mạng xã hội (social network) là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác".

Nếu hiểu theo tinh thần nghị định, tinh năng "chat nhóm" của Gojek Việt Nam hoàn toàn có thể thuộc nhóm mạng xã hội. Một trường hợp tương tự là Zalo. Ứng dụng này đã phải nộp đơn xin cấp phép mạng xã hội vào năm 2019.

Trên thực tế, theo thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông, trong danh sách các mạng xã hội được cấp phép vẫn chưa có Gojek Việt Nam.

Phản hồi về vấn đề này, Gojek Việt Nam cho biết, tính năng tạo nhóm chat là một tính năng nổi trội và sẵn có trên nền tảng Gojek quốc tế. Nhưng để triển khai ở từng thị trường, tính năng này cần tuân thủ theo luật định của của các cơ quan quản lý.

Người đại diện Gojek Việt Nam nói: “Hiện tại, chúng tôi chưa triển khai tính năng tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ thông tin thêm về tính năng này vào thời điểm phù hợp.”

Theo nghiên cứu của ABI Research, GoViet là ứng dụng gọi xe có thị phần lớn thứ ba tại Việt Nam trong năm 2019. Trước khi hợp nhất, GoViet hiện triển khai 3 dịch vụ chính là GoBike (gọi xe 2 bánh), GoSend (giao hàng) và GoFood (giao đồ ăn).



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Mây Đỏ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.