|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới tội phạm đang bỏ Bitcoin để đầu tư những tiền ảo khác

23:29 | 02/01/2018
Chia sẻ
Bitcoin đang mất dần ánh hào quang đối với một trong những kẻ hâm mộ sớm nhất và tham lam nhất: Giới tội phạm. Xu hướng đó tạo đà trỗi dậy cho một loại tiền ảo mới.

Giá những loại tiền ảo có tính bảo mật thông tin cao như Moreno - loại tiền thuật toán mà người ta thiết kế để ngăn chặn hành vi lần theo dấu vết - đã tăng nhanh hơn trong vòng 2 tháng qua trong bối cảnh các lực lượng hành pháp sử dụng nhiều phần mềm để theo dõi người dân giao dịch Bitcoin.

Hàng loạt hãng phân tích như Chainalysis đang dự báo ngày càng chính xác những hành vi đầu tư tiền số liên quan tới tội phạm như rửa tiền. Họ cảnh báo những giao dịch đáng ngờ và ngăn chặn hành vi đổi tiền ảo lấy tiền thật.

gioi toi pham dang bo bitcoin de dau tu nhung tien ao khac
Giới tội phạm ngày càng ưa chuộng Monero và một số loại tiền ảo có chế độ bảo mật thông tin cao. Ảnh: bitcointalk.org

Europol, Cơ quan Cảnh sát châu Âu, từng cảnh báo từ 3 tháng trước rằng các loại tiền thuật toán như Monero, Ethereum và Zcash đang trở nên phổ biến dần trong thế giới ngầm. Bọn tống tiền trực tuyến - những kẻ dùng phần mềm đòi tiền chuộc để khóa máy tính của nạn nhân tới khi họ trả tiền chuộc - đã bắt đầu đòi những loại tiền ảo này. Hôm 18/12 năm ngoái, một số tin tặc tấn công tới 190.000 tài khoản WordPress mỗi giờ để buộc chủ tài khoản đào tiền ảo Monero, theo công ty an ninh mạng Wordfence.

"Đối với những cuộc tấn công mạng đòi tiền chuộc, giờ đây Monero là một trong những tiền thuật toán mà bọn tống tiền thích nhất, hay thậm chí nó là tiền ảo mà chúng chuộng nhất", Matt Suiche, người sáng lập công ty an ninh mạng Comae Technologies ở Dubai, phát biểu.

Giá trị của Monero tăng gấp 4 lần - đạt mức 349 USD - trong hai tháng cuối năm 2017, theo trang coinmarket.com. Đà tăng giá đó khiến nó lọt vào danh sách những tiền ảo tăng giá nhanh hơn Bitcoin, loại tiền số có giá trị nhất thế giới. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy giá trị của Bitcoin chỉ tăng gần gấp đôi trong hai tháng cuối năm 2017.

Đối với trường hợp Monero, bọn tội phạm đang tích trữ nó bởi công nghệ chuỗi khối (tạo ra Bitcoin) không thể cản trở chúng. Công nghệ chuỗi khối cho phép tiền ảo ghi lại địa chỉ gửi và nhận giao dịch - bao gồm cả thời điểm và số lượng chính xác. Đây là dữ liệu lý tưởng để làm bằng chứng. Chỉ cần đối chiếu một địa chỉ với một hành vi phạm tội rồi theo dõi giao dịch của Bitcoin một cách kỹ lưỡng, bạn có thể thấy những khoản tiền biến mất ở một địa chỉ rồi tái xuất ở một đia chỉ khác.

Các cơ quan hành pháp đã phát triển những cơ sở dữ liệu và kỹ thuật phân tích những thông tin như thế để bắt những kẻ phạm pháp. Chẳng hạn, một quán cà phê ở Berkeley có một địa chỉ Bitcoin và một ví điện tử do kẻ tống tiền chuyển một lượng tiền bằng nhau vào 9h mỗ sáng. Cảnh sát có thể tới quán cà phê để bắt tội phạm.

Ra đời từ năm 2014, Monero có cơ chế rất khác. Nó mã hóa địa chỉ người nhận trên chuỗi khối của nó và tạo ra những địa chỉ giả để giấu thân phận của người gửi thực sự. Nó cũng giấu số lượng tiền trong giao dịch.

Pawel Kuskowski, giám đốc điều hành Coinfirm (công ty hỗ trợ các nhà đầu tư và công ty tránh tiền bẩn), nói rằng những thuật toán của Monero hiệu quả đến nỗi phần mềm truy tìm những giao dịch đáng ngờ luôn cảnh báo mọi giao dịch liên quan tới Monero. Trong khi đó, theo Pawel, tỷ lệ giao dịch Bitcoin đáng ngờ chỉ khoảng 10%.

Kim Cương

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.