|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giới chuyên gia kinh tế bắt đầu lo ngại về Tổng thống Trump

15:11 | 07/02/2017
Chia sẻ
Các chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Goldman Sachs vừa nhận định lại, nếu không muốn nói là đảo ngược hoàn toàn dự báo tích cực mà họ đưa ra cách nay chỉ vài tuần.
Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo Bloomberg, cách nay vài tuần, giới phân tích Phố Wall còn bận rộn thúc đẩy dự báo kinh tế của họ vì kỳ vọng rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện nhiều cải cách sâu rộng như cải cách thuế doanh nghiệp, giảm tải quy định và tung ra gói kích thích tài chính mới.

Song sau hai tuần tại nhiệm, ông Trump chủ yếu tập trung vào thương mại và nhập cư. Điều này khiến giới phân tích tại một số nhà băng bắt đầu quay lại với các mối lo trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cho rằng nhiệm kỳ Tổng thống Trump sẽ là yếu tố thiếu chắc chắn cho các thị trường và tăng trưởng kinh tế nước nhà.

“Sau khi có kết quả bầu cử, sự thay đổi tích cực trong tâm lý giới đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng cho thấy rằng khả năng cắt giảm thuế, đơn giản hóa quy định có vẻ cao hơn khả năng hạn chế đáng kể thương mại, di cư. Một tháng đầu năm nay, cán cân rủi ro lại có phần kém tích cực theo góc nhìn của chúng tôi”, giới chuyên gia kinh tế thuộc ngân hàng Goldman Sachs, do ông Alec Phillips dẫn đầu, viết trong báo cáo công bố cuối tuần qua.

Ông Alec Phillips dẫn ra ba lý do chính khiến mình đưa ra nhận định thận trọng hơn: sự phân cực của các đảng phái chính trị ngày càng nghiêm trọng, đạo luật Obamacare chật vật và khả năng gián đoạn thị trường.

Với Obamacare, ông Phillips cho hay: “Khó khăn gần đây trong vấn đề bãi bỏ Obamacare không phải là dấu hiệu tốt cho việc cải cách thuế hoặc tài trợ cơ sở hạ tầng được thông qua nhanh chóng. Điều này củng cố quan điểm của chúng tôi rằng kích thích tài khóa, nếu có, rất có thể là câu chuyện của năm 2018”.

Về sự phân cực chính trị, ông Phillips cho biết: “Dù lưỡng đảng đang có vẻ tích cực trong một số vấn đề sau cuộc bầu cử tổng thống, môi trường chính trị hiện thời dường như đang phân cực hơn bao giờ hết. Điều này cho thấy nhiều vấn đề cần sự hậu thuẫn của cả hai đảng có thể đối mặt nhiều trở ngại đáng kể”.

Đối với khả năng thị trường bị gián đoạn, nhà kinh tế thuộc Goldman Sachs nói: “Một số quyết định hành chính gần đây của chính quyền Tổng thống Donald Trup nhắc rằng ông có khả năng thực hiện những lời hứa đưa ra trong chiến dịch tranh cử về thương mại và di cư. Một vài trong số những lời hứa này có thể gây rối loạn thị trường tài chính và nền kinh tế”.

Thu Thảo

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.