|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giảm 1cm hoá đơn, WinMart tiết kiệm 10 tỷ đồng mỗi năm

10:59 | 25/04/2025
Chia sẻ
Từ lỗ hơn 200 triệu USD/năm, WinMart đã bắt đầu có lãi trong năm ngoái.

Tại cuộc họp thường niên diễn ra sáng 25/4 ở TP HCM, bà Nguyễn Thị Phương, Tổng Giám đốc WinCommerce kể rằng khi tiếp quản hệ thống bán lẻ WinMart năm 2019, có rất nhiều điểm thuận lợi nhưng đồng thời khó khăn cũng vô cùng lớn.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi chỉ có 203 cửa hàng trong tổng số hơn 3.000 cửa hàng là có lãi mà thôi. Và khoản lỗ mỗi năm của chúng tôi là hơn 200 triệu USD”, bà Phương nhớ lại.

Tổng Giám đốc WinCommerce Nguyễn Thị Phương tại cuộc họp thường niên sáng 25/4. (Ảnh: Đức Huy).

Từ đó đến nay, hệ thống WinMart bắt đầu có lợi nhuận dương từ năm ngoái. “Bằng việc xây dựng thành công các mô hình từ thành thị đến nông thôn, chúng tôi đã đạt được mức tăng trưởng 10% doanh thu và lần đầu tiên, WinCommerce vượt mốc 30.000 tỷ đồn doanh thu”, lãnh đạo chuỗi bán lẻ cho hay.

Theo bà Phương, năm 2024, họ đạt doanh thu khoảng 33.000 tỷ đồng - vượt qua mức 30.000 tỷ đồng - “con số ám ảnh đối với rất nhiều tập đoàn, công ty bán lẻ tại Việt Nam”. 

Khi WinCommerce đã có lợi nhuận, theo bà Phương, họ cũng đã tối ưu được dòng tiền. Điều này đến từ lợi nhuận có được trong năm 2024, cũng như từ việc tối ưu hóa hàng tồn kho, giúp cho WinCommerce có được khoảng 1.500 tỷ đồng dòng tiền.

“Đây là dòng tiền đã được trừ đi các chi phí đầu tư, mở mới, cải tạo và điều chỉnh mô hình các cửa hàng. Ba từ khóa mà WinCommerce luôn nhắc đến mỗi ngày, đó là: Tăng trưởng, có lãi và có tiền. Chúng tôi đã làm được cả ba điều này trong năm năm vừa qua”, vị Tổng Giám đốc nói.

Bà kể rằng trong suốt 5 năm, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, WinCommerce đã tìm mọi cách, mọi giải pháp, mọi sự đột phá để giảm chi phí đầu tư cho mỗi cửa hàng. Tuy nhiên bà Phương khẳng định chi phí đầu tư không có nghĩa là họ giảm trải nghiệm khách hàng.

“Nếu quý vị đến những cửa hàng mới khai trương của chúng tôi, quý vị sẽ thấy rằng trải nghiệm khách hàng đã được tối ưu hơn rất nhiều so với mô hình cũ trước đây”, bà Phương nói.

Xếp hàng thanh toán tiền tại WinMart. (Ảnh: Đức Huy).

Người này tiết lộ WinCommerce chỉ cần giảm gần 1cm giấy in trên mỗi tờ hóa đơn của khách hàng, mỗi năm họ tiết kiệm được gần 10 tỷ đồng chi phí. Hay tiết kiệm 1 phút trong vận hành sẽ giúp tiết kiệm 5 tỷ đồng/năm. 

“Chúng tôi tính toán từng chi phí nhỏ nhất để có thể tối ưu chi phí vận hành – đã giảm được 30% trong những năm qua”, bà Phương cho hay. “Tuy nhiên, tối ưu chi phí vận hành không có nghĩa là chúng tôi cắt giảm lương, tắt điều hòa hay tắt điện. Ngược lại, chúng tôi vẫn đảm bảo mang lại trải nghiệm khách hàng tốt nhất”.

Ngoài ra, để có lãi, bà Nguyễn Thị Phương cho biết họ đã có các chiến lược rõ ràng về quản trị ngành hàng, quản trị chương trình khuyến mãi, quản trị nhà cung cấp, để từ đó đạt được margin tốt – cải thiện 7 điểm phần trăm về biên lợi nhuận gộp (gross margin).

“Qua các hành động như vậy, chúng tôi đã giảm được 60% chi phí vận hành tổng hợp trên toàn bộ hệ thống cửa hàng. Với những nỗ lực như vậy, chúng tôi đã giúp cho WinCommerce – từ năm 2019 lỗ 15% – đến ngày hôm nay, mô hình Minimart của chúng tôi đã đạt lợi nhuận 4,4%”, bà Phương nêu kết quả.

Thực tế các doanh nghiệp Việt luôn tìm cách để giảm chi phí trong khi vẫn giữ trải nghiệm khách hàng. Gần đây có Highlands - chuỗi cà phê lớn nhất Việt Nam, cũng áp dụng cách thay đổi nhỏ trên bao bì giúp họ tiết kiệm tới 16 tỷ đồng/năm. 

Cụ thể, tại một sự kiện diễn ra ở Hà Nội cuối năm ngoái, TS Nguyễn Đình Đáp tại Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết trước đây các ly đồ uống của Highlands Coffee đều có màu sắc phần logo, nhưng đến nay đã chuyển sang màu trắng toàn bộ. 

“Riêng việc không in màu lên ly đã tiết kiệm cho Highlands 16 tỷ đồng/năm. Không ảnh hưởng tới kinh doanh, vẫn nhận diện thương hiệu được”, ông Đáp cho hay.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả VietnamBiz. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

Đức Huy