|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Giá xe cuối 2018: có nên chờ mua xe giảm giá

21:14 | 25/07/2018
Chia sẻ
Thị trường ô tô trong nước cuối năm hứa hẹn sôi động hơn khi có hàng loạt mẫu xe mới bán ra. Dù vậy, giá bán xe có thể sẽ khó giảm như kỳ vọng.
gia xe cuoi 2018 co nen cho mua xe giam gia Ôtô nhập lại ồ ạt về nước: Giá xe sẽ giảm 15-20%?

Xe nhập khẩu dồn dập về Việt Nam, hàng loạt xe mới sắp xuất hiện

gia xe cuoi 2018 co nen cho mua xe giam gia
Thị trường ô tô cuối năm hứa hẹn sôi động hơn. Ảnh minh họa: Internet

Trong hai tháng trở lại đây, xe nhập khẩu từ thị trường ASEAN đã liên tục đổ về thị trường Việt Nam. Cộng dồn từ đầu năm đến hết 15/7, đã có khoảng 16.061 chiếc xe CBU cập cảng và mở tờ khai hải quan vào thị trường Việt Nam. Trong đó, có hơn 10.000 xe dưới 9 chỗ ngồi và trên 4.700 chiếc xe tải.

Chỉ tính riêng tháng 7, lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh, đạt trên 5.000 xe. Trong đó chủ yếu là các dòng xe con, xe bán tải từ thị trường Thái Lan và Indonesia.

Sau nửa năm đầu trầm lắng khi gần như không có các dòng xe nhập khẩu và các mẫu xe mới, thị trường Việt Nam chuẩn bị đón nhận năm cuối sôi động hơn với sự xuất hiện của các mẫu xe hoàn toàn mới.

Các thương hiệu ô tô cũng đang ráo riết nhập khẩu và chuẩn bị bán các dòng xe mới tại thị trường trong nước. Trong đó, phần lớn là các mẫu xe được nhập khẩu từ thị trường trong khu vực như Honda HR-V, Toyota Rush, Toyota Wigo,... Đây đều là các mẫu xe được mong chờ tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ có xe nhập khẩu, nhiều dòng xe lắp ráp mới cũng đang dồn dập chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam để chuẩn bị cho đợt cuối năm.

Theo dự kiến, mẫu xe bán chạy Toyota Vios sẽ ra mắt trong tháng 8. Trong khi đó, Hyundai Thành Công có thể cũng sẽ ra mắt Hyundai Kona. Thuận lợi đối với các dòng xe lắp ráp là luôn sẵn sàng về nguồn cung nên khách hàng không phải chờ đợi lâu và mức giá thường ổn định hơn so với các mẫu xe nhập khẩu.

Giá bán xe khó giảm

Mặc dù hàng loạt mẫu xe mới, đặc biệt xe nhập khẩu về thị trường Việt Nam nhiều hơn nhưng theo dự đoán thì giá xe cuối năm khó giảm.

Những thay đổi đáng kể trong chính sách đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô nhập khẩu khi doanh số bán ra sụt giảm rất mạnh. Tính đến hết tháng 6, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 106.678 tăng 10% trong khi xe nhập khẩu là 19.039 xe, giảm tới 49% so với cùng kì năm ngoái.

Thông tin về một loạt xe nhập khẩu mới chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam như Toyota Fortuner, Hilux, Rush, Honda HR-V hay các mẫu xe của Mitsubishi, Ford khiến nhiều người kì vọng về cơ hội mua xe nhập khẩu miễn thuế với giá bán rẻ hơn. Thế nhưng, mức giá mới công bố của các mẫu xe này cũng khiến không ít khách hàng đang chờ đợi mua xe phải thất vọng. Dù được hưởng mức thuế 0% nhưng hầu hết giá bán công bố của các thương hiệu này đều cao hơn so với giá bán cũ hoặc không như kỳ vọng từ nhiều người tiêu dùng.

Việc khan hiếm về nguồn cung khi lượng xe nhập khẩu về ít và phải chờ đợi thời gian để ra thị trường cũng là một nguyên nhân khiến giá đến tay người tiêu dùng không rẻ khi tình trạng bán chênh giá hoặc yêu cầu khách hàng mua kèm phụ kiện xuất hiện tại nhiều đại lý xe.

Ngoài ra, các mẫu xe nhập khẩu trong nước không những giảm mà còn có xu hướng tăng giá bán. Chẳng hạn như Nissan tăng giá bán hai mẫu xe lắp ráp trong nước là Nissan X-Trail và Sunny. Trong khi một số khi hãng xe khác cũng cắt giảm bớt các chương trình khuyến mại đối với nhiều dòng xe.

Hoàng Nam