|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng A95 sẽ hết bị thả nổi ngay trong quý 1/2018

10:01 | 13/01/2018
Chia sẻ
Giá cơ sở của xăng A95 sẽ được đưa vào diện quản lý, điều hành, thay vì thả nổi như trước đây vì được cho là mặt hàng cao cấp.
gia xang a95 se het bi tha noi ngay trong quy 12018

Cửa hàng xăng dầu nhượng quyền của Petrolimex Sài Gòn tại số 270B Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM, chỉ bán một loại xăng A95, không bán xăng E5 - Ảnh: Hữu Khoa.

Ngày 11-1, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá, đã chủ trì cuộc họp với liên bộ Công thương - Tài chính cho ý kiến về việc quản lý, điều hành giá các mặt hàng xăng dầu trong thời gian tới.

Ông Huệ yêu cầu Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi tình hình tiêu thụ xăng E5 (xăng A92 pha 5% ethanol), xăng A95 tiêu chuẩn khí thải Euro 3, Euro 4... và trong quý 1-2018 công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định.

Trước đó, trong kỳ điều hành giá ngày 4-1, liên bộ Tài chính - Công thương công bố điều hành giá xăng dầu song chỉ đưa ra mức giá cơ sở của xăng E5 còn giá cơ sở của xăng A95 tiếp tục không được công bố.

Bộ Công thương lý giải rằng đây là mặt hàng "không phổ biến" nên để doanh nghiệp tự quyết định giá (xăng A95 được các doanh nghiệp công bố tăng lên tới trên 800 đồng/lít ngày 4-1).

Trước đó, nhiều chuyên gia đã lên tiếng về việc thả nổi giá xăng A95 như hiện nay.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - đề nghị cơ quan quản lý cần công bố giá cơ sở của xăng A95.

Bởi về mặt quy định của pháp luật, tất cả các loại xăng đều phải công bố giá cơ sở. Do đó, phải công bố giá cơ sở mặt hàng xăng, trong đó có mặt hàng xăng A95 để người tiêu dùng giám sát.

Đồng tình với việc Nhà nước phải công bố giá cơ sở xăng A95, ông Ngô Trí Long - chuyên gia về giá - cho rằng do xăng là mặt hàng thiết yếu, vật tư chiến lược phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời còn là mặt hàng bình ổn giá của Nhà nước, nên nếu Nhà nước buông, không quản lý giá đối với xăng A95 mà để các thương nhân tự định sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Do đó, ông Long đề nghị đối với giá xăng A95, chính sách quản lý vẫn phải theo cơ chế thị trường và có sự giám sát của Nhà nước.

Minh Ngọc