|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng vọt lên đỉnh 8 tuần sau bình luận của ông Trump về USD

07:26 | 18/01/2017
Chia sẻ
Giá vàng phiên 17/1 tăng tiếp hơn 1% lên cao nhất 8 tuần nhờ USD và chứng khoán giảm sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu rằng, USD quá mạnh sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp Mỹ.
gia vang vot len dinh 8 tuan sau binh luan cua ong trump ve usd

Giá vàng chạm đỉnh 8 tuần nhờ USD suy yếu. Ảnh: REUTERS/Leonhard Foeger

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 1,05% lên 1.215,39 USD/ounce tính đến 15h12 ngày 17/1 tại New York. Trong đầu phiên, hợp đồng vàng này từng giao dịch ở mức giá cao nhất kể từ ngày 22/11. Đây cũng là phiên tăng giá thứ 7 liên tiếp của giá vàng giao ngay.

Tương tự, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng tăng mạnh 1,4% lên 1.212,9 USD/ounce.

Trong phiên 16/1, giá vàng cũng đã bật tăng lên cao nhất hơn 7 tuần nhờ lực mua mạnh của quỹ và giới đầu tư trước những bất ổn chính trị tại Mỹ; thị trường ghi nhận phiên mua vị thế dài hạn của vàng lần đầu tiên trong 9 tuần qua.

Giá vàng tăng mạnh trong phiên 17/1 chủ yếu do USD suy yếu so với rổ tiền tệ chủ chốt, với chỉ số ICE Dollar giảm 0,8% xuống đáy 6 tuần.

Giá vàng bắt đầu tăng sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá rằng USD đang quá mạnh và sẽ gây nhiều bất lợi đối với khối doanh nghiệp Mỹ. Thậm chí theo Wall Street Journal trích dẫn lời của ông Trump, đà tăng giá của USD so với nhân dân tệ của Trung Quốc đang giết chết nước Mỹ.

Ngoài ra, thị trường vàng trong thời gian gần đây vẫn được hỗ trợ bởi tâm lý lo ngại về kế hoạch kích thích tăng trưởng kinh tế của Trump sau ngày nhậm chức, cũng như bất ổn chính trị tại châu Âu khi cận kề ngày Anh thực hiện Brexit.

Mới đây, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà hứa sẽ tổ chức bỏ phiếu trong Quốc hội về vấn đề Brexit.

Xu hướng đầu tư tại các quỹ vàng cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR ghi nhận phiên 13/1 mua vào lần đầu tiên kể từ ngày 9/11.

Tuy nhiên, ngân hàng Credit Suisse vẫn giữ quan điểm bi quan về giá vàng, với dự báo vàng sẽ giao dịch trung bình ở 1.338 USD/ounce trong năm nay.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá bạc cũng tăng mạnh 2,3% và giá palladium tăng 0,6%. Ngược lại, giá bạch kim giảm thêm 1,1% trong cả phiên.

Kim Dung