|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng vọt lên cao nhất 5 tuần

07:35 | 10/01/2017
Chia sẻ
Sau khi bất ngờ rớt đỉnh 1 tháng vào cuối tuần trước, giá vàng ngày 9/1 lại bất ngờ vọt lên cao nhất 5 tuần khi thị trường đánh giá lại triển vọng kinh tế Mỹ dưới thời ông Donald Trump, khiến USD và lợi suất trái phiếu suy yếu.

Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,9% lên 1.183,60 USD/ounce tính đến 15h17 tại New York. Trong đầu phiên, giá vàng có lúc lên cao nhất kể từ ngày 5/12. Ngoài ra, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng tăng tới 1% lên 1.184,90 USD/ounce.

Giá vàng bật tăng trở lại trong đầu tuần này khi dòng vốn rút khỏi các quỹ ETF vàng có dấu hiệu chậm lại trong cuối phiên. Trước đó, các quỹ đầu tư đã liên tiếp giảm vị thế dài hạn đối với vàng Comex trong 8 tuần liên tiếp tính đến ngày 3/1, Reuters cho biết.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng vật chất tại các thị trường châu Á lớn cũng tăng mạnh trước mùa lễ hội, với Ấn Độ bước vào mùa cưới và Trung Quốc chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán vào cuối tháng này.

Sau khi giảm tới hơn 12% trong quý IV/2016, giá vàng bất ngờ chốt tuần trước tăng mạnh nhất 2 tháng bởi những bất ổn xung quanh ngày nhậm chức của tân Tổng thống Donald Trump cũng như gói chính sách kinh tế của ông.

Tuy nhiên xét về dài hạn, giá vàng có thể sẽ giảm mạnh bởi khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay. Trong hôm qua, Chủ tịch ngân hàng dự trữ liên bang Boston đã lên tiếng kêu gọi các nhà hoạch định chính sách Mỹ đẩy nhanh tiến trình tăng lãi suất. Trong khi Chủ tịch ngân hàng dự trữ liên bang Atlanta lại cho rằng, chính sách kích thích tài khóa của ông Trump sẽ tạo ra một số rủi ro kinh tế.

Trên thị trường kim loại quý, giá bạc cũng tăng 0,8% trong cả phiên. Đặc biệt, cả bạch kim và palladium cũng duy trì được đà tăng của tuần trước và chạm đỉnh mới trong ngày 9/1.

Kim Dung