|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Trông chờ vào kết quả cuộc họp G20

11:11 | 02/12/2018
Chia sẻ
Nhà đầu tư vàng sẽ không được nghỉ ngơi quá nhiều vào cuối tuần này khi phải trông chờ kết quả từ hội nghị thượng đỉnh G20 trong ngày thứ Bảy (1/12), vốn có thể định hình xu hướng giá vàng trong ngắn hạn.
 

gia vang tuan toi trong cho vao ket qua cuoc hop g20
Ảnh minh họa. Nguồn: MoneyControl

Cụ thể hơn, các chuyên gia phân tích hàng hóa và chuyên gia kinh tế đang lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư hãy tập trung chú ý tới bữa ăn tối giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình – dự kiến diễn ra vào tối ngày thứ Bảy (1/12 – giờ Mỹ). Trong phần lớn thời gian của năm nay, cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã bị vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang.

Tuy nhiên, trước cuộc họp G20 tuần này, căng thẳng dường như đã dịu đi phần nào sau khi Tổng thống Trump cho biết ông gần tiến tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nhưng lại nói thêm ông không chắc là ông muốn tiến tới một thỏa thuận.

Theo một số chuyên viên phân tích, kỳ vọng thấp của thị trường có thể là yếu tố tích cực đối với giá vàng trong ngắn hạn. Jasper Lawler, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cho biết nếu căng thẳng thương mại dịu bớt thì đó sẽ là yếu tố tiêu cực cho đồng USD và tích cực cho giá vàng.

“Mặc dù căng thẳng thương mại dịu bớt sẽ tác động tích cực tới các tài sản rủi ro cao, nhưng điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều tới giá vàng, vì chúng tôi nghĩ đà suy yếu của đồng USD sẽ là yếu tố chi phối quan trọng hơn đối với kim loại quý này”, ông nhận định.

Fawad Razaqzada, Chuyên viên phân tích tại City Index, nhận định ông cũng chăm chú theo dõi cuộc họp G20 vì ông cho là kết quả cuộc họp sẽ tác động tới tâm lý và kỳ vọng về hoạt động thương mại toàn cầu.

“Chỉ cần cảm nhận thấy có diễn biến tích cực sau bữa ăn tối, thì đó sẽ là một tin tốt cho giá vàng”, Fawad Razaqzada nhận định. “Việc tiến tới một thỏa thuận là có lợi cho cả hai quốc gia”.

Vàng cần động lực mới, cần lạm phát cao hơn

Tâm lý lạc quan về giá vàng xuất hiện vào thời khắc quan trọng khi kim loại quý này chật vật tìm động lực mới và xu hướng giá rõ ràng. Đà tăng kéo dài của đồng USD đã kéo giá vàng rời xa mức đỉnh gần đây khi kim loại quý này chuẩn bị khép lại tuần qua trong sắc đỏ. Hợp đồng vàng tương lai khép phiên ngày thứ Sáu ở mức 1.226 USD/ounce, giảm 0,25% trong tuần qua.

gia vang tuan toi trong cho vao ket qua cuoc hop g20
Nguồn: Kitco

Colin Cieszynski, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho biết rằng đây sẽ là một sự kiện có thể giúp giá vàng thoát khỏi xu hướng đi ngang hiện tại. “Số lý do để lạc quan về giá vàng cũng nhiều như số lý do để bi quan vậy”.

Christopher Vecchio, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại DailyFx.com, cho biết, ông cũng đưa ra quan điểm trung lập về vàng và nói thêm kim loại quý này sẽ tiếp tục chật vật khi giá dầu còn nằm trong xu hướng giảm.

Thị trường dầu ghi nhận tháng lao dốc thứ hai liên tiếp, lao dốc 22% trong tháng 11/2018. Thị trường dầu đã quay đầu trượt mạnh sau khi chạm đỉnh 4 năm vào đầu tháng 10/2018.

Vecchio nói thêm, giá dầu yếu có nghĩa là kỳ vọng lạm phát sẽ duy trì ở mức thấp và khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được cho là sẽ tiếp tục nâng lãi suất vào tháng 12/2018, lãi suất thực sẽ tiếp tục tăng, qua đó gia tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng. Giá dầu có lúc rớt ngưỡng 50 USD/thùng trong phiên ngày thứ Sáu (30/11) nhưng đã phục hồi mạnh ngay sau đó.

“Để vàng thực sự thoát khỏi phạm vi hiện tại, chúng ta cần thấy Fed báo hiệu sẽ ngừng nâng lãi suất, giá dầu cần ổn định trở lại hay thậm chí là tăng mạnh”, ông nhận định.

Cieszynski cũng cho biết rằng ông nghĩ thị trường dầu cần thấy lạm phát tăng trưởng mạnh hơn trước khi giá vàng bước vào thị trường con bò mới.

“Nếu thị trường cổ phiếu tiếp tục điều chỉnh thì sẽ giúp ngăn đà giảm của giá vàng, nhưng sẽ không thúc đẩy giá vàng lên cao hơn”, ông nhận định. “Chúng ta cần lạm phát tăng mạnh hơn. Cho tới khi điều đó diễn ra, giá vàng sẽ vẫn bị kẹt trong xu hướng hiện tại”.

gia vang tuan toi trong cho vao ket qua cuoc hop g20
Nguồn: Kitco

Nền kinh tế Mỹ dần chạm định

Mặc dù môi trường lạm phát hiện nay không mấy thuận lợi cho giá vàng, nhưng một số chuyên viên phân tích vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ vàng, cho rằng sự thay đổi kỳ vọng lãi suất có thể là chất xúc tác cần thiết để giá vàng leo dốc.

Tuần qua, giá vàng tăng mạnh sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra những nhận định có vẻ “bồ câu” hơn dự báo.

Trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York vào ngày thứ Tư, ông Powell cho biết: “Lãi suất vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, và chúng chỉ ngay dưới mức trung lập được dự kiến cho nền kinh tế, có nghĩa không thúc đẩy cũng không kìm hãm tăng trưởng”.

Nhiều trader xem những nhận định của ông Powell là tín hiệu cho thấy Fed có thể gần tới thời điểm chấm dứt chu kỳ thắt chặt chính sách hiện tại. Sau đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2018, thị trường chỉ dự báo 1 lần nâng lãi suất duy nhất trong năm 2019, trong khi Fed dự báo tới 3 lần nâng lãi suất trong năm tới.

Một trong những lý do nhiều chuyên gia phân tích bắt đầu hạ kỳ vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ là vì nền kinh tế được cho là đã ở trạng thái toàn dụng nhân công (full employment).

“Mỹ có thể đã đạt tới trạng thái toàn dụng nhân công, vì vậy triển vọng tăng trưởng của quốc gia này sẽ bắt đầu suy giảm. Chúng tôi vẫn lạc quan về tăng trưởng, nhưng dường như Mỹ đã đạt tới đỉnh”, Bernard Dahdah, Chuyên viên phân tích kim loại quý tại Natixis, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News trong thời gian gần đây. “Đây sẽ là yếu tố tích cực cho giá vàng”.

Trong lúc nhà đầu tư sẽ tập trung chú ý tới thương mại toàn cầu vào đầu tuần tới, trọng tâm sẽ nhanh chóng chuyển sang thị trường lao động khi Chính phủ Mỹ công bố báo cáo việc làm vào ngày thứ Sáu tuần tới.

Mặc dù tăng trưởng việc làm được cho là vẫn ở mức cao, nhưng các chuyên gia kinh tế cho là con số việc làm tăng thêm sẽ thấp hơn 250,000 việc làm của tháng 10/2018. Cùng với số liệu về thị trường lao động, thị trường cũng sẽ nhận được dữ liệu về lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ.

Vì thị trường vàng tiếp tục bị mắc kẹt trong phạm vi tương đối hẹp, các chuyên viên phân tích cho biết họ tiếp tục theo dõi ngưỡng hỗ trợ quanh 1.206 USD/ounce và ngưỡng kháng cự tại 1.240 USD/ounce.

Xem thêm

Minh Tuấn

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.