|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng thoái lui trước đà tăng giá ổn định của USD

07:10 | 17/11/2016
Chia sẻ
Trong phiên 16/11, một bộ phận nhà đầu tư rút lui khỏi vàng để tìm đến các tài sản rủi ro khi USD tiếp đà tăng lên cao nhất 14 năm so với rổ tiền tệ chủ chốt.

Theo đó, giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.225,06 USD/ounce tính đến 19h05 ngày 16/11 (giờ GMT). Cùng với đó, giá vàng giao tháng 12/2016 cũng giảm nhẹ 0,05% xuống 1.223,90 USD/ounce.

Như vậy, kể từ sau khi có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, giá vàng đã giảm hơn 100 USD/ounce do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và USD tăng mạnh.

Trong thời gian gần đây, USD tiếp tục khẳng định là tài sản đầu tư có lời nhất hậu bầu cử tổng thống Mỹ khi liên tiếp phá đỉnh giá mới. Chỉ số Dollar Index - dùng để đo sức mạnh đồng đôla Mỹ so với các loại tiền tệ chính - tăng lên cao nhất kể từ tháng 4/2013 ở 100,53 điểm.

Nhiều ngân hàng và các nhà đầu tư lớn thậm chí bắt đầu thảo luận về khả năng ngang giá giữa USD và EUR với dự đoán, đồng bạc xanh sẽ tiếp tục tăng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, giá vàng được cho là vẫn chịu áp lực giảm trước triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Hiện tại, thị trường vàng đang cố gắng bình ổn giá dù gặp phải rất nhiều trở ngại, từ khả năng tăng lãi suất cho tới đà tăng giá mạnh của USD, theo Trưởng phòng nghiên cứu hàng hóa Ole Hansen ở Saxo Bank.

Giới đầu tư cũng theo đó không còn nhiều hứng thú đầu tư vào vàng, với quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR tuyên bố, dự trữ vàng của quỹ đã chạm đáy hơn 4 tháng tính đến ngày 15/11.

Ngược lại, trên thị trường vàng vật chất, một số thương nhân buôn vàng ở Ấn Độ lại tăng cường nhập khẩu vàng trong ngắn hạn. Họ lo ngại rằng, chính phủ sẽ sớm hạn chế việc mua vàng từ nước ngoài.

Trên thị trường kim loại quý, ngoài vàng giá bạc cũng giảm 0,8%. Giá bạch kim và palladium lần lượt tăng 0,9% và 2,2% trong cả phiên.

Kim Dung