|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng chạm đỉnh 1 tháng

07:37 | 06/01/2017
Chia sẻ
Thị trường vàng có một khởi đầu năm 2017 khá tích cực khi ghi nhận phiên tăng giá thứ 3 liên tiếp vào ngày 5/1, chủ yếu nhờ USD suy yếu so với rổ tiền tệ mục tiêu.
Diễn biến giá vàng trong phiên 5/1. Nguồn: WSJ.

Cụ thể, giá vàng giao ngay về cuối phiên tăng 1,5% lên giao dịch ở 1.180,94 USD/ounce tính đến 15h11 ngày 5/1. Trong đầu phiên, giá vàng có lúc tăng mạnh 1,85% lên cao nhất kể từ ngày 5/12.

Với mức tăng tương tự, giá vàng giao tháng 2/2017 giao dịch ở 1.181,30 USD/ounce trong cùng thời điểm.

Như vậy kể từ đầu năm 2017, giá vàng hiện đã phục hồi 2% sau khi liên tiếp giảm sâu vì kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. Trong đó, giá vàng giao ngay đang hướng tới tuần tăng 2,5% và nếu đúng như dự đoán, đây sẽ là tuần tăng mạnh nhất của vàng kể từ tháng 6/2016.

Giá vàng phiên 5/1 tăng chủ yếu nhờ USD tiếp tục suy yếu so với rổ tiền tệ chủ chốt trong phiên thứ 2, với chỉ số WSJ Dollar giảm 0,9% về cuối ngày hôm qua.

Theo nhận định của chuyên gia phân tích Daniel Briesemann tại ngân hàng Commerzbank, vàng có thể tiếp tục tăng giá trong ngắn hạn. Bởi, dù Mỹ vẫn đang trên đà phục hồi nhưng bức tranh kinh tế thế giới lại không thay đổi nhiều nên USD cũng sẽ không thể tăng giá thêm nữa, đặc biệt là sau đợt tăng mạnh liên tiếp trong những tháng cuối năm 2016.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trên thị trường vàng vật chất cũng bắt đầu cải thiện, hỗ trợ lớn cho đà tăng đầu năm của giá vàng. Đặc biệt, nhu cầu vàng ở Trung Quốc tăng mạnh khi cả nước chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán vào cuối tháng này.

Tuy nhiên về dài hạn, giá vàng vẫn chịu áp lực lớn từ chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ. Ngày 5/1, Reuters dẫn nguồn biên bản họp tháng 12 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, hầu hết các nhà hoạch định chính sách tại Fed đều cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng nhanh hơn nhờ kích thích tài khóa dưới thời chính quyền Trump và nhiều người cho rằng lãi suất sẽ tăng nhanh hơn.

Trên thị trường kim loại quý ngoài vàng, giá palladium bất ngờ giảm 0,4% sau khi chạm đỉnh 4 tuần trong đầu phiên. Tính đến thời điểm hiện tại của tuần này, giá palladium đã tăng khoảng 8% nhờ doanh số bán ôtô tăng mạnh.

Ngoài ra, bạch kim cũng tiếp tục tăng thêm 2,8% và hướng tới tuần tăng 7,9%. Tương tự, giá bạc cũng tăng 0,85% trong cả phiên hôm qua.

Kim Dung

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).