|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng chạm đáy hai tuần vì USD tăng

08:11 | 27/01/2017
Chia sẻ
Cuối phiên 26/1, giá vàng tiếp tục giảm xuống thấp nhất 2 tuần do đà tăng mạnh của USD và thị trường chứng khoán Mỹ. Tuy nhiên, đà giảm của giá vàng được kìm hãm một phần nhờ đồn đoán USD sẽ sớm dứt mạch tăng.
Giá vàng bắt đáy hơn 2 tuần. Ảnh: Priyanka Parashar/Mint

Cụ thể, giá vàng giao ngay giảm 1% xuống 1.187,93 USD/ounce tính đến 15h02 ngày 26/1 tại New York. Trong phiên giao dịch, có lúc giá vàng xuống thấp nhất kể từ ngày 11/1.

Cùng thời điểm, giá vàng giao tháng 2/2017 cũng giảm 0,7% xuống 1.189,80 USD/ounce.

Trong phiên 26/1, giá vàng giảm chủ yếu do USD tăng giá mạnh, khiến giá các hàng hóa trên thị trường quốc tế (được định giá bằng đồng bạc xanh) trở nên đắt đỏ, từ đó hạn chế nhu cầu mua vào của thị trường.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ mặc dù giảm nhẹ về cuối phiên nhưng nhìn chung cả chứng khoán và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ liên tục tăng mạnh trong thời gian gần đây sau khi tân Tổng thống Donald Trump đánh tín hiệu sẽ tăng cường chi tiêu công.

Kết quả là, giới đầu tư cũng bắt đầu rời bỏ vàng, giống như thời điểm cuối năm ngoái. Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR ghi nhận phiên 25/1 giảm 0,6% trong dự trữ vàng, xuống còn 799,07 tấn.

Trên thị trường vàng vật chất, nhu cầu tiêu thụ tại Ấn Độ cũng suy yếu do giá vàng tăng mạnh. Tình hình tương tự cũng tái diễn ở Trung Quốc do thị trường đã đóng cửa nghỉ Tết Nguyên Đán.

Trên thị trường kim loại quý, giá palladium cũng giảm 1% trong phiên 26/1 sau khi đã giảm hơn 7% trong phiên trước đó. Tương tự, giá bạc giảm 0,9% trong khi giá bạch kim tăng nhẹ 0,08%.

Kim Dung

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).