Giá trị thương mại của Messi
Theo Sportico, khi còn thi đấu ở Barcelona, Messi kiếm được hơn 100 triệu USD mỗi năm từ tiền lương và tiền thưởng. Mức lương trước thuế của anh tại Paris Saint-Germain trong hai mùa giải vừa qua là khoảng 70 triệu USD mỗi năm, bao gồm cả tiền thưởng.
Messi xếp sau Cristiano Ronaldo, trước Kylian Mbappe trong bảng xếp hạng những vận động viên được trả lương cao nhất thế giới. Lương của Messi bỏ xa những cái tên như ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ LeBron James hay Dustin Johnson - vận động viên golf chuyên nghiệp người Mỹ.
Ngoài lương, thưởng từ việc đá bóng, 1/3 thu nhập của Messi mỗi năm đến từ các hợp đồng thương mại ngoài sân cỏ.
Năm ngoái, Forbes ước tính Messi có thể kiếm được khoảng 65 triệu USD/năm từ các hợp đồng quảng cáo. Con số này cao hơn mức lương Messi nhận được từ câu lạc bộ PSG cùng thời điểm.
Khó có thể kể hết danh sách những thương hiệu ký hợp đồng mời Messi làm đại sứ. Công ty lớn nhất có thể nhắc đến là Adidas (Messi đã ký hợp đồng trọn đời vào năm 2017, trả khoảng 25 triệu USD/năm), các công ty con của Pepsi và PepsiCo là Lay's và Gatorade, Louis Vuitton, Budweiser, MasterCard, công ty viễn thông Qatari Ooredoo và công ty công nghệ Ấn Độ Byju’s.
Ngoài các hợp đồng quảng cáo, Messi còn đem lại những giá trị gián tiếp cho các thương hiệu ký kết. Chẳng hạn sau màn trình diễn ấn tượng tại chung kết FIFA World Cup 2022, một số thương hiệu Messi hợp tác đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường tăng ít nhất 51 tỷ USD, theo báo cáo của Barca Universal.
Một số công ty có vốn hóa thị trường tăng trong thời gian này bao gồm Budweiser (tăng 7,51%), Louis Vuitton (6,56%), Mastercard (3,87%), Activision (3,81%) và Pepsi (1,11%).
Sức ảnh hưởng của Messi đến các hoạt động kinh doanh là rất lớn. Theo tờ CNN, trận đấu vào chủ nhật tới giữa Inter Miami và Los Angeles FC là trận có giá vé đắt nhất trong lịch sử Major League Soccer.
Giá vé trung bình trận đấu này đã tăng 527% lên 690 USD/vé khi có sự xuất hiện của Leo Messi. Trước đó, giá vé những trận đấu này chỉ vào khoảng 110 USD/vé.
Theo Apple, kể từ khi Messi qua Mỹ chơi bóng, số lượng gói đăng ký phát trực tuyến Apple TV của họ đã tăng vọt. Trong khi Adidas cho biết nhu cầu về áo đấu của Messi là “thực sự chưa từng có”, gây ra tình trạng tồn đọng đơn hàng cho đến tháng 10.
Nhà bán lẻ Soccer.com nói với CNN rằng 8 mẫu áo đấu bán chạy nhất trên trang web của họ đều có liên quan đến Messi, bao gồm cả bộ quần áo bóng đá Argentina và áo đấu Inter Miami.
Trên mạng xã hội, theo thống kê từ Hopper HQ - nền tảng truyền thông tiếp thị, Leonel Messi cùng Cristiano Ronaldo đang giữ vị trí đầu tiên trong danh sách 100 nhân vật kiếm tiền nhiều nhất trên Instagram năm 2023.
Ước tính Messi sẽ kiếm được 2,597 triệu USD cho mỗi bài đăng. Cầu thủ này hiện sở hữu trang Instagram với hơn 479 triệu người theo dõi.
Tối 31/8, một ca sĩ Việt Nam có nghệ danh Jack (tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn) đã ra mắt MV “Từ nơi tôi sinh ra”, trong đó có cảnh quay gặp mặt Lionel Messi. Sau 4 ngày công chiếu, đến nay MV đã nhận được gần 5 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. MV này cũng đứng đầu danh sách thịnh hành tại Việt Nam.
Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Jack đã bỏ ra số tiền 60 tỷ đồng để thực hiện MV. Tuy nhiên, phía Jack đã lên tiếng khẳng định đây là những thông tin hoàn toàn sai và vô căn cứ. “Cuộc gặp gỡ Messi đã được sắp xếp định danh trước một thời gian và chỉ dành cho những người liên quan được xác nhận”, phía đại diện pháp luật của Jack cho hay.
MV “Từ nơi tôi sinh ra” hiện không bật chức năng kiếm tiền trên YouTube.