|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Giá trị thương mại của Messi

10:57 | 05/09/2023
Chia sẻ
Messi xuất hiện trong một phân cảnh nhỏ của MV “Từ nơi tôi sinh ra” do Jack - J97 thực hiện. Sự xuất hiện của siêu sao bóng đá đã khiến MV lọt top thịnh hành tại Việt Nam với gần 5 triệu lượt xem.

Theo Sportico, khi còn thi đấu ở Barcelona, Messi kiếm được hơn 100 triệu USD mỗi năm từ tiền lương và tiền thưởng. Mức lương trước thuế của anh tại Paris Saint-Germain trong hai mùa giải vừa qua là khoảng 70 triệu USD mỗi năm, bao gồm cả tiền thưởng.

Messi xếp sau Cristiano Ronaldo, trước Kylian Mbappe trong bảng xếp hạng những vận động viên được trả lương cao nhất thế giới. Lương của Messi bỏ xa những cái tên như ngôi sao bóng rổ nhà nghề Mỹ LeBron James hay Dustin Johnson - vận động viên golf chuyên nghiệp người Mỹ.

Ngoài lương, thưởng từ việc đá bóng, 1/3 thu nhập của Messi mỗi năm đến từ các hợp đồng thương mại ngoài sân cỏ.

1/3 thu nhập của Messi hàng năm đến từ các hợp đồng ngoài sân cỏ. (Ảnh: Tomas Cuesta/Getty Images).

Năm ngoái, Forbes ước tính Messi có thể kiếm được khoảng 65 triệu USD/năm từ các hợp đồng quảng cáo. Con số này cao hơn mức lương Messi nhận được từ câu lạc bộ PSG cùng thời điểm.

Khó có thể kể hết danh sách những thương hiệu ký hợp đồng mời Messi làm đại sứ. Công ty lớn nhất có thể nhắc đến là Adidas (Messi đã ký hợp đồng trọn đời vào năm 2017, trả khoảng 25 triệu USD/năm), các công ty con của Pepsi và PepsiCo là Lay's và Gatorade, Louis Vuitton, Budweiser, MasterCard, công ty viễn thông Qatari Ooredoo và công ty công nghệ Ấn Độ Byju’s.

Ngoài các hợp đồng quảng cáo, Messi còn đem lại những giá trị gián tiếp cho các thương hiệu ký kết. Chẳng hạn sau màn trình diễn ấn tượng tại chung kết FIFA World Cup 2022, một số thương hiệu Messi hợp tác đã chứng kiến giá trị vốn hóa thị trường tăng ít nhất 51 tỷ USD, theo báo cáo của Barca Universal.

Một số công ty có vốn hóa thị trường tăng trong thời gian này bao gồm Budweiser (tăng 7,51%), Louis Vuitton (6,56%), Mastercard (3,87%), Activision (3,81%) và Pepsi (1,11%).

 

Sức ảnh hưởng của Messi đến các hoạt động kinh doanh là rất lớn. Theo tờ CNN, trận đấu vào chủ nhật tới giữa Inter Miami và Los Angeles FC là trận có giá vé đắt nhất trong lịch sử Major League Soccer.

Giá vé trung bình trận đấu này đã tăng 527% lên 690 USD/vé khi có sự xuất hiện của Leo Messi. Trước đó, giá vé những trận đấu này chỉ vào khoảng 110 USD/vé. 

Theo Apple, kể từ khi Messi qua Mỹ chơi bóng, số lượng gói đăng ký phát trực tuyến Apple TV của họ đã tăng vọt. Trong khi Adidas cho biết nhu cầu về áo đấu của Messi là “thực sự chưa từng có”, gây ra tình trạng tồn đọng đơn hàng cho đến tháng 10.

Nhà bán lẻ Soccer.com nói với CNN rằng 8 mẫu áo đấu bán chạy nhất trên trang web của họ đều có liên quan đến Messi, bao gồm cả bộ quần áo bóng đá Argentina và áo đấu Inter Miami.

 

Trên mạng xã hội, theo thống kê từ Hopper HQ - nền tảng truyền thông tiếp thị, Leonel Messi cùng Cristiano Ronaldo đang giữ vị trí đầu tiên trong danh sách 100 nhân vật kiếm tiền nhiều nhất trên Instagram năm 2023. 

Ước tính Messi sẽ kiếm được 2,597 triệu USD cho mỗi bài đăng. Cầu thủ này hiện sở hữu trang Instagram với hơn 479 triệu người theo dõi.

Tối 31/8, một ca sĩ Việt Nam có nghệ danh Jack (tên thật là Trịnh Trần Phương Tuấn) đã ra mắt MV “Từ nơi tôi sinh ra”, trong đó có cảnh quay gặp mặt Lionel Messi. Sau 4 ngày công chiếu, đến nay MV đã nhận được gần 5 triệu lượt xem trên nền tảng YouTube. MV này cũng đứng đầu danh sách thịnh hành tại Việt Nam.

Trước đó trên mạng xã hội xuất hiện thông tin Jack đã bỏ ra số tiền 60 tỷ đồng để thực hiện MV. Tuy nhiên, phía Jack đã lên tiếng khẳng định đây là những thông tin hoàn toàn sai và vô căn cứ. “Cuộc gặp gỡ Messi đã được sắp xếp định danh trước một thời gian và chỉ dành cho những người liên quan được xác nhận”, phía đại diện pháp luật của Jack cho hay.

MV “Từ nơi tôi sinh ra” hiện không bật chức năng kiếm tiền trên YouTube.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.