|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giá trị thị trường của Bitcoin tăng thêm 41 tỷ USD trong 6 ngày

19:32 | 17/11/2017
Chia sẻ
Thứ Sáu (17/11), bitcoin ghi nhận kỷ lục mới, với mức giá gần 8.000 USD/đồng. 
gia tri thi truong cua bitcoin tang them 41 ty usd trong 6 ngay
Ảnh: studioEAST | Getty Images

Theo trang web CoinDesk, giá của đồng tiền ảo được giao dịch ở mức 7.998,40 USD/đồng lúc vào đầu phiên giao dịch. Tuy nhiên, đà tăng đã bị kìm hãm và giảm xuống còn 7.750 USD vào giữa ngày. Trong phiên giao dịch, có lúc giá bitcoin xuống thấp nhất ở mức 7.535,85 USD.

Bitcoin đã trải qua một tuần náo nhiệt, khi trước đó giảm còn khoảng 5.500 USD/đồng vào tuần trước vì áp lực bán tháo. Kể từ Chủ nhật (12/11), giá đồng tiền ảo đã tăng từ mức thấp đó trở lại mức cao nhất ngày hôm nay, ghi nhận tăng 45%.

Đồng thời, theo số liệu của Coinmarketcap.com, giá trị vốn hóa thị trường của đồng bitcoin, hay tổng giá trị của đồng tiền ảo đang lưu thông trên thị trường, đã tăng từ 92 tỷ USD lên 133,5 tỷ USD.

Giá bitcoin giảm trong tuần trước sau khi việc nâng cấp hệ thồng bitcoin, SegWit2x, bị hoãn lại. Trước đó, SegWit2x được lên kế hoạch nâng cấp vào ngày 16/11, với mục đích tăng tốc độ giao dịch của hệ thống bitcoin, khi trở nên chậm chạp hơn trong những năm qua. Nếu việc nâng cấp được diễn ra, nó sẽ gây ra tình trạng, được biết đến như là phân kỳ, khiến một đồng bitcoin khác được hình thành.

Hai đợt phân kỳ trước diễn ra vào đầu năm nay, dẫn đến việc tạo ra bitcoin cash và bitcoin gold.

Tuy nhiên, sự ủng hộ cho việc nâng cấp Segwit2x đã giảm dần, khiến các nhà lập trình phải ngừng việc triển khai kế hoạch. Điều này dường như là chất xúc tác ban đầu cho việc bán tháo.

Mặc dù vậy, ngày 17/11, Coinbase, một trong những sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất trên thế giới, cho biết vẫn có khả năng cho sự phân kỳ diễn ra.

David Farmer, giám đốc truyền thông tại Coinbase, đăng tải trên blog rằng một số ít thợ đào bitcoin có thể cố gắng triển khai tiếp một đợt phân kỳ nữa.

Thợ đào bitcoin là một phần quan trọng của mạng lưới bitcoin. Đó là người vận hành một máy tính mạnh để có thể giải quyết được những thuật toán phức tạp cần thiết để xác minh các giao dịch bitcoin.

Nếu một số lượng lớn thợ đào bitcoin nâng cấp phần mềm của họ, điều đó có thể gây ra một sự phân kỳ. Ông Farmer cảnh báo, một lượng nhỏ các thợ đào đồng tiền ảo vẫn ủng hộ đề xuất nâng cấp SegWit2x.

Nếu sự phân kỳ xảy ra, chủ sở hữu của bitcoin sẽ nhận được đồng tiền ảo mới miễn phí, được gọi là "bitcoin2x". Đó là lý do tại sao bitcoin tăng mạnh vào thứ Sáu.

Coinbase cho biết họ sẽ vô hiệu hóa chức năng gửi và nhận bitcoin lúc 2 giờ sáng (giờ Thái Bình Dương) vào ngày thứ Sáu trên nền tảng của mình, và dừng việc mua vào và bán ra một giờ trước khi diễn ra phân kỳ, được dự báo bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 8 giờ sáng (giờ Thái Bình Dương).

Tất cả các chức năng sẽ được kích hoạt lại ngay sau đó.

2 kịch bản khi bitcoin2x phân kỳ

Ông Farmer cũng cho biết sẽ có 2 kịch bản có thể xảy ra. Thứ nhất là mạng lưới bitcoin2x mới không thể sử dụng được vì không có đủ hỗ trợ. Trong trường hợp này, Coinbase sẽ không tạo điều kiện cho việc giao dịch hoặc rút tiền bởi vì sẽ không thể di chuyển các tài sản này. Theo ông Farmer đây là kịch bản có thể diễn ra nhiều nhất. Kịch bản thứ hai là mạng lưới bitcoin2x có thể sử dụng được vì sự hỗ trợ lớn từ các thợ đào tiền ảo.

Bitcoin đã có một năm sôi nổi, với giá của đông tiền vẫn tiếp tục tăng và hiện đã lên khoảng 700%. Tuy nhiên, nhiều nhà chỉ trích đã đưa ra ý kiến tiêu cực của sự gia tăng này, với Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon gọi đó là một sự gian lận. Nhà chức tranh ở một số quốc gia cũng đã cũng đã can thiệp vào giao dịch bitcoin, với việc Trung Quốc cấm các sàn giao dịch bitcoin hoạt động.

Lyly Cao