|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Giá thuê văn phòng ở TP HCM tăng, Hà Nội giảm

07:26 | 02/10/2016
Chia sẻ
Trong khi giá thuê văn phòng ở Hà Nội quý 3/2016 giảm nhẹ, thì ở TP HCM lại tiếp tục tăng theo đà quý trước, thậm chí đi lên với tốc nhanh hơn.

Báo cáo tình hình bất động sản Việt Nam quý 3/2016 của Công ty Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết, dù nguồn cung – cầu của phân khúc văn phòng TP HCM ổn định, nhưng giá thuê vẫn tiếp tục tăng.

Trong quý 3, không có thêm dự án mới nên nguồn cung văn phòng tại TP HCM giữ ở mức hơn 1,7 triệu m2. Trong khi tỉ lệ lấp đầy trung bình tại các văn phòng hạng B giảm nhẹ, thì các văn phòng hạng A vẫn có tỉ lệ lấp đầy ấn tượng, tăng 190 điểm điểm so với quý trước.

gia thue van phong tang o tp hcm va giam o ha noi
Bảng: Chỉ số nguồn cung - cầu trong phân khúc văn phòng TP HCM. (Nguồn: JLL)

Bởi lượng cung – cầu ổn định nên giá thuê văn phòng tại đây tiếp tục đà tăng của quý trước với tốc nhanh hơn ở cả phân khúc hạng A và B. Cụ thể, phân khúc văn phòng hạng A tăng giá ở 40% tổng số các tòa nhà. Còn tại phân khúc văn phòng hạng B, dù tỉ lệ lấp đầy giảm nhẹ thì thực tế vẫn có hơn một nửa số tòa nhà chào giá thuê cao hơn quý trước.

gia thue van phong tang o tp hcm va giam o ha noi
Biểu đồ: Giá thuê trung bình theo các phân khúc văn phòng tại TP HCM. (Nguồn: JLL)

Ngược lại, giá thuê văn phòng tại Hà Nội giảm nhẹ do nguồn cung tăng. Báo cáo ghi nhận có một tòa nhà hạng B gia nhập thị trường trong quý 3/2016, cung cấp cho thị trường Hà Nội thêm 20.000 m2 diện tích văn phòng.

Tổng nguồn cung đạt hơn 1,7 triệu m2, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, nhu cầu thuê ổn định với mức tiêu thụ toàn thị trường đạt gần 35.000 m2 trong quý này.

gia thue van phong tang o tp hcm va giam o ha noi
Biểu đồ: Nguồn cung của các phân khúc văn phòng tại Hà Nội. (Nguồn: JLL)

Giá thuê tại tất cả các phân khúc văn phòng đều có xu hướng giảm nhẹ, mức giảm trung bình là 0,6% so với quý 2. Tuy nhiên, có một số tòa nhà vẫn có giá thuê tăng do hoạt động cho thuê tốt.

JLL dự kiến, nguồn cung và lượng cầu của cả hai thành phố sẽ đều tăng. Tại TP HCM, sự thiếu hụt nguồn cung văn phòng chất lượng cao, diện tích lớn ở khu vực trung tâm đã dồn sự chú ý của thị trường vào hai tòa nhà hạng A sắp hoàn thành trong năm tới là Saigon Centre và dự án Deutsches Haus.

Nhu cầu thuê văn phòng từ các ngành hàng tiêu dùng nhanh, công nghệ thông tin, bảo hiểm và tài chính sẽ tiếp tục dẫn dắt nguồn cầu thị trường trong tương lai.

Còn ở thành phố Hà Nội, dự kiến sẽ có hơn 67.000 m2 diện tích văn phòng mới gia nhập thị trường trong quý 4/2016, hầu hết các dự án này đều tọa lạc tại khu vực ngoài trung tâm. Tính chung từ năm 2017 – 2019, thị trường văn phòng cho thuê sẽ có thêm khoảng hơn 385.000 m2 diện tích.

Lượng cầu về mặt bằng văn phòng lớn và hiện đại được kỳ vọng sẽ tăng do nhu cầu của cả các khách thuê nội địa cũng như quốc tế.

Linh Lê