|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá quặng sắt Trung Quốc ghi nhận đỉnh mới kể từ tháng 3/2018

15:18 | 21/01/2019
Chia sẻ
Giá quặng sắt giao sau trên sàn giao dịch Đại Liên, Trung Quốc tăng hơn 3% lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2018 trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (21/1) nhờ nhu cầu gia tăng trong khi dự trữ thép giảm tại Trung Quốc, và trong bối cảnh thị trường lạc quan về tiến trình của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung.

Cụ thể, giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên sàn Đại Liên đạt 533 nhân dân tệ/tấn (tương đương 78,53 USD/tấn) sau khi tăng tới 3,2% lên 538 nhân dân tệ.

Giá thép giao sau cũng tăng, hỗ trợ giá quặng sắt, với giá thanh cốt thép ghi nhận mức cao nhất trong hơn hai tháng.

Giá thanh cốt thép giao sau trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 1,2% lên 3.638 nhân dân tệ/tấn, sau khi tăng tới 2,2% trong đầu phiên lên 3.675 nhân dân tệ. Giá thép cán nóng tăng 0,5% lên 3.510 nhân dân tệ.

gia quang sat trung quoc ghi nhan dinh moi ke tu thang 32018
Ảnh: Reuters.

Sản lượng thép thô trong tháng 12 của Trung Quốc xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, nhưng sản lượng năm 2018 lại đạt mức cao kỉ lục, theo dữ liệu từ cơ quan thống kê của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, hôm 19/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát cho biết đã tiến trình nhằm đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc, dù ông phủ nhận việc xem xét gỡ bỏ thuế quan đối với nhập khẩu từ Trung Quốc.

Việc sử dụng quặng sắt được dự báo tiếp tục tăng trong 10 tuần tới tại Trung Quốc. Nguyên nhân là các nhà máy thép đang tập trung thu mua nhiều quặng nung để đáp ứng nhu cầu về nguyên liệu thô, theo ông Darren Toh, nhà khoa học dữ liệu tại công ty phân tích dữ liệu thép và quặng sắt Tivlon Technologies.

Nhu cầu gia tăng vì các hạn chế về chống ô nhiễm tại Trung Quốc dự kiến sẽ được nới lỏng trong nửa đầu năm nay.

Trung Quốc dự kiến sẽ báo cáo mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong 28 năm trong 2018 vào thứ Hai (21/1) trong bối cảnh nhu cầu nội địa yếu và thuế quan của Mỹ. Điều này làm gia tăng áp lực đối với Bắc Kinh trong việc triển khai thêm các biện pháp hỗ trở để ngăn chặn sự suy thoái.

Mặc dù vậy, giá của các thành phần sản xuất thép khác ở mức khá thấp với giá than mỡ giảm 1,1% xuống 1.223 nhân dân tệ/tấn và giá than cốc giảm 0,4% xuống 2.046 nhân dân tệ.

Giá quặng sắt giao ngay sang Trung Quốc tăng 0,7% lên 75,6 USD/tấn trong ngày 18/1, theo công ty tư vấn SteelHome.

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.