|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

[Giá nông sản ngày 3/6] Tiêu bất ngờ giảm mạnh về đáy mới

15:30 | 03/06/2017
Chia sẻ
Trên thị trường nông sản ngày 3/6, giá hồ tiêu Việt Nam bất ngờ giảm mạnh tới 8.000 đồng sau hơn một tuần chững lại, giá tại các vùng nguyên liệu lớn đồng loạt về dưới ngưỡng 80.000 đồng/kg; trong khi đó, giá cà phê arabica tiếp tục mất thêm hơn 1% về đáy m
gia nong san ngay 36 tieu bat ngo giam manh ve day moi
Ảnh minh họa (Nguồn:Nhịp cầu Đầu tư)

Cập nhật giá nông sản ngày 3/6.

Trên thị trường hồ tiêu, giá thu mua tại các vùng nguyên liệu lớn ở phía nam bất ngờ giảm 5.000 – 8.000 đồng/kg về lại đáy của 6 năm qua, dao động trong khoảng 72.000 – 76.000 đồng/kg. Đây là ngày giảm đầu tiên của hồ tiêu sau hơn một tuần chững giá.

gia nong san ngay 36 tieu bat ngo giam manh ve day moi
Giá hồ tiêu tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Ngược lại tại Ấn Độ, xu hướng tăng giá vẫn tiếp diễn trên thị trường hồ tiêu vì nguồn cung tiêu chất lượng cao ngày càng hạn chế.

Theo đó, giá tiêu giao ngay tại Ấn Độ tăng thêm 300 rupee trong phiên hôm qua, lên 50.200 rupee/tạ (hàng chưa chọn lọc) và 52.200 rupee/tạ (hàng đã chọn lọc). Giá tiêu xuất khẩu của Ấn Độ sang châu Âu và Mỹ cũng giữ vững đà tăng, lần lượt lên 8.400 USD/tấn và 8.650 USD/tấn.

Trên thị trường cà phê, giá cà phê trên hai sàn ICE chốt phiên hôm qua trái chiều. Trong khi giá robusta giao tháng 7 không đổi và vẫn dưới ngưỡng hỗ trợ 2.000 USD/tấn, giá arabica giao trong cùng kỳ tiếp tục mất thêm 1,68% về thấp nhất một năm ở 125,55 Uscent/pound.

Như vậy chỉ trong hai phiên vừa qua, giá arabica đã lần lượt rớt khỏi hai ngưỡng quan trọng là 130 và 128 Uscent/pound. Điều này sẽ càng gây áp lực bán tháo lên sàn arabica trong tuần tới, sau khi đã giảm 4,3% trong tuần này.

Giá arabica ghi nhận 3 phiên giảm mạnh liên tiếp bất chấp những cảnh báo mới của Hội đồng Quản lý Cà phê Brazil (Cepea) về khả năng vụ arabica hiện tại của nước này sẽ thiệt hại lớn vì đợt mưa hồi cuối tháng 5. Mưa lớn sẽ trì hoãn tiến độ thu hoạch cũng như kéo giảm chất lượng của hạt cà phê.

“Tại Brazil, những người thu hoạch cà phê sớm hơn dự kiến đang phải dừng lại, còn những người chuẩn bị thu hoạch cũng phải quyết định chờ mưa ngừng. Tại một số khu vực ở Minas Gerais, bang trồng arabica lớn của Brazil, đã có 10 – 20% số hạt cà phê bị rụng. Tình hình thời tiết hiện tại có thể sẽ ảnh hưởng tới tổng sản lượng cà phê của niên vụ hiện tại,” Cepea nhận định.

Một yếu tố tiêu cực khác với thị trường cà phê là nhu cầu tiêu thụ suy yếu. Người mua e ngại mua cà phê vào thời điểm hiện tại để chờ xem giá sẽ xuống đến mức nào nữa.

“Nhu cầu tiêu thụ vẫn rất yếu ớt vì phần lớn các doanh nghiệp rang xay cà phê không mua nhiều trên thị trường giao ngay,” chuyên gia phân tích Jack Scoville tại công ty Price Futures cho hay.

Trong khi đó, nguồn cung cà phê trên thị trường có vẻ rất dồi dào. Điển hình là, xuất khẩu cà phê của Honduras đã tăng tới 51% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5, đưa tổng xuất khẩu 5 tháng đầu năm lên 5,02 triệu bao 60kg, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chung xu hướng đi ngang với sàn robusta, giá thu mua cà phê tại phần lớn vùng nguyên liệu lớn ở Việt Nam đều không đổi so với hôm qua, dao động trong khoảng 42.700 – 43.300 đồng/kg ở khu vực Tây Nguyên. Riêng giá robusta loại 1 tại TP HCM tăng nhẹ 200 đồng lên 45.600 đồng/kg.

gia nong san ngay 36 tieu bat ngo giam manh ve day moi
Giá cà phê tại Việt Nam (Nguồn: tintaynguyen.com)

Trên thị trường đường thô, giá đã phục hồi nhẹ trong phiên hôm qua nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất hơn 13 tháng. Giá phục hồi nhờ xuất hiện lực mua mới trên thị trường và hiện tượng bán khống.

Thanh Tùng