|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá lúa, gạo dự báo ổn định trong suốt tháng 2/2017

21:15 | 23/02/2017
Chia sẻ
Các chuyên gia dự báo, giá lúa, gạo thị trường trong nước từ nay đến cuối tháng 2/2017 cơ bản ổn định.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tại miền Bắc, giá lúa, gạo tẻ trong nửa đầu tháng 2/2017 ổn định so với cùng kỳ tháng trước. Giá lúa lẻ dao động phổ biến ở mức 6.500-7.500 đồng/kg, giá một số loại lúa chất lượng cao hơn phổ biến ở mức 8.000-9000 đồng/kg; giá gạo tẻ thường dao động phổ biến ở mức 8.500-14.000 đồng/kg.

gia lua gao du bao on dinh trong suot thang 22017
Ảnh minh họa.

Tại miền Nam, giá lúa gạo có xu hướng ổn định so với cùng kỳ tháng 01/2017 trong bối cảnh thu hoạch vụ Đông Xuân đã bắt đầu mà nhu cầu thị trường không sôi động. Năng suất các trà lúa Đông Xuân sớm thấp do thời tiết bất lợi, thị trường chưa sáng sủa khiến doanh nghiệp thu mua cũng khá chậm.

Giá lúa khô tại kho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long loại thường phổ biến dao động 4.700-5.200 đồng/kg. Giá gạo thành phẩm 5% tấm không bao bì giao tại mạn tàu hiện khoảng 6.600-6.700 đồng/kg, gạo 25% tấm khoảng 6.450-6.550 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, so với cùng kỳ tháng 01/2017, giá chào bán gạo xuất khẩu 15 ngày đầu tháng 2/2017 ổn định tại thị trường Thái Lan và tăng nhẹ tại thị trường Việt Nam do tồn kho gạo Việt Nam không còn nhiều trước thu hoạch vụ Đông Xuân vào cuối tháng này, trong khi các nhà xuất khẩu gạo cần có nguồn hàng để trang trải các đơn hàng đã ký trước Tết Nguyên đán.

Tại Thái Lan, loại 5% tấm giá khoảng 350-360 USD/tấn; loại 25% tấm giá ở mức khoảng 340 USD/tấn. Tại Việt Nam, loại 5% tấm dao động ở mức 352-355 USD/tấn, tăng 12-15 USD/tấn, loại 25% tấm dao động ở mức 320 USD/tấn, tăng 10 USD/tấn.

Theo dự báo, do nhu cầu thị trường không sôi động, giá lúa, gạo trong nửa cuối tháng 02/2017 được dự báo sẽ ổn định.

Hòa Lộc

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.